top of page

Hoa mẫu đơn

Updated: Nov 17, 2022


Hoa mẫu đơn được biết đến như một loài hoa tinh tế, sang trọng và có rất nhiều chủng loại cũng như màu sắc khác nhau.



1. Hoa mẫu đơn là hoa gì?

Hoa mẫu đơn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như hoa trang - giống hoa mẫu đơn Việt Nam, tên khoa học là Ixora Coccinea và thuộc họ Thiến Thảo (Rubiaceae). Hoặc ở Trung Quốc, hoa còn được gọi là “quốc sắc thiên hương”, thuộc chi Paeonia trong họ Paeoniaceae.

Cây mẫu đơn thuộc giống cây thân thảo sống lâu năm, có thể cao đến 3,5m. Rễ cây mập nhưng nhỏ dần về phía chóp hoặc có dạng củ. Lá cây mọc cách và thuộc dạng lá kép. Hoa mẫu đơn thường mọc đơn độc ở đầu cành. Quả của cây thường có màu đen, tuy nhiên cây lại rất ít khi ra trái.


2. Các loại hoa mẫu đơn tại Việt Nam

Hoa trang hay hoa mẫu đơn Việt Nam thường được phân loại dựa theo màu sắc, điển hình là các loại sau:

Hoa mẫu đơn Việt Nam đỏ hay hoa trang đỏ gồm các loại:



  • Ixora chinensis Lam: Hoa trang đỏ.

  • Ixora coccinea L: Hoa trang son.

  • Ixora coccinea var. compata Pierre ex Pit: Hoa trang lùn.

  • Ixora duffii T. Moore: Hoa trang đỏ.

  • Ixora rosea Wall: Hoa trang hồng.

Hoa mẫu đơn Việt Nam vàng hay hoa trang vàng gồm các loại:



  • Ixora chinensis Lam.var. lutea: Hoa trang vàng.

  • Ixora coccinea var. caudata Pierre ex Pit: Hoa trang cam.

  • Ixora stricta Roxb: Hoa trang vàng.

Hoa mẫu đơn Việt Nam trắng hay hoa trang trắng gồm các loại:



  • Ixora finlaysoniana Wall: Hoa trang trắng, trang thơm.

  • Ixora nigricans R. Br. & W. & Arn: Hoa trang trở đen (Hoa trang đen).


3. Ý nghĩa hoa mẫu đơn theo màu sắc

Hoa mẫu đơn trắng



Màu trắng của hoa mẫu đơn không chỉ tượng trưng cho sự tinh khôi, thanh khiết mà còn thể hiện được sự tinh tế, sang trọng của loài hoa. Chính vì thế, hoa mẫu đơn trắng có thể được xem như biểu tượng của một sự đẳng cấp riêng, đồng thời là niềm chân thành, hạnh phúc mà ai cũng mong có được.

Hoa mẫu đơn đỏ



Vì được coi là biểu tượng của sự may mắn, giàu sang nên mẫu đơn đỏ thường được chọn làm hoa mừng khai trương cho nhiều cửa hàng. Hoa có thông điệp như một lời chúc “phát tài phát lộc” bởi ngoài vẻ đẹp đằm thắm, hoa còn thể hiện được sự sang trọng, kiêu sa.

Đồng thời, loài hoa này còn tượng trưng cho lòng chung thủy sắt son và một cuộc sống với hạnh phúc trọn vẹn. Thậm chí, truyền thuyết còn nói rằng nếu người con trai tặng hoa mẫu đơn đỏ cho cô gái mình yêu 999 ngày liên tiếp thì tình yêu sẽ đơm hoa và họ sẽ ở bên nhau hạnh phúc suốt đời.

Hoa mẫu đơn tím



Hoa mẫu đơn tím có cánh rất mỏng manh nhưng lại vô cùng kiên cường trước gió bão. Chính vì thế, người ta ví loài hoa này như một người phụ nữ quyền lực, quyến rũ nhưng luôn ẩn giấu một nỗi buồn khó diễn tả. Bên cạnh đó, mẫu đơn tím còn rất thịnh hành tại châu Âu bởi được cho là sẽ mang lại niềm vui, may mắn và thành công cho gia chủ.

Hoa mẫu đơn vàng



Không giống với mẫu đơn trắng nhẹ nhàng, thanh tao, hoa mẫu đơn vàng lại luôn rực rỡ, tươi sáng. Chính vì thế, mẫu đơn vàng được coi như là biểu trưng của tuổi thanh xuân nhiều đam mê, khát vọng, luôn muốn cháy hết mình và không bao giờ gục ngã trước những khó khăn, thử thách.

Hoa mẫu đơn hồng



Có vẻ đẹp duyên dáng như một thiếu nữ mới lớn, hoa mẫu đơn hồng thường được dành để tặng cho những người con gái xinh đẹp và được yêu thương, trân trọng. Ngoài ra, mẫu đơn hồng còn là biểu tượng cho tình mẫu tử thiêng liêng và lòng bao dung của người mẹ, rằng dù qua bao thời gian thì tình mẹ dành cho con vẫn không hề vơi cạn.


4. Nói riêng về mẫu đơn ta ( Mẫu đơn Việt Nam )

Hiện nay, cây nam mẫu đơn được trồng ở hầu khắp các tỉnh thành tại Việt Nam. Loài hoa này còn tượng trưng cho sắc đẹp, sự giàu sang, cuộc hôn nhân hạnh phúc.



Là loại cây ưa sáng nên cần được trồng ở những nơi có đầy đủ ánh sáng. Mẫu đơn ta có thể trồng quanh năm, nhưng thích hợp nhất là từ tháng 2-10.



Cây mẫu đơn ta có thể sống trên nhiều nền đất khác nhau. Tuy nhiên, cây sẽ phát triển tốt nhất nếu được trồng ở đất nhiều mùn, màu mỡ, thoát nước tốt.

Lưu ý: Cây không thể trồng ở các loại đất mặn hoặc nhiễm mặn. Bạn có thể mua đất sẵn hoặc trộn với phân chuồng hoai mục, phân trùn quế, tro trấu, mùn cưa…



Trồng cây

Cây thường được nhân giống bằng hạt, giâm cành hoặc chiết cành. Tuy nhiên, nếu trồng bằng hạt cây phải mất 4-5 năm mới ra hoa nên không được khuyến khích.


Chọn những cành bánh tẻ (không non không già) có chiều dài khoảng 15cm. Nên cắt khúc với dao mỏng lưỡi và thật bén, vết cắt cho ngọt mới tránh bị giập, vì vết cắt bị giập thì dễ bị hư thối. Để cây nảy mầm tốt nhất, ta có thể chấm đầu gốc cành vào thuốc kích thích ra rễ như Atonic, Boutormone… có bán trên thị trường, trước khi cắm xuống bầu giâm.


Dùng một cái que bằng chiếc đũa thọc sâu xuống đất khoảng 2cm rồi mới cắm hom giống vào lỗ đó. Trồng sâu hơn khó ra rễ. Hom có thể trồng thẳng hoặc trồng nghiêng đều được. Thường xuyên tưới nước bằng vòi phun nhẹ cho cành giâm. Sau khoảng 10-15 ngày, cành mẫu đơn ta sẽ bắt đầu đâm chồi non.


Khi chành giâm lớn, khỏe mạnh thì có thể trồng ra vùng đất đã chuẩn bị sẵn. Khi trồng đào hố sâu 20-30cm, tay trái giữ cây, tay phải lấp đất nhẹ vào xung quanh gốc, ấn nhẹ tay cho cây đứng, tránh làm đứt rễ cây, trồng xong tưới thật đẫm nước.


Chăm sóc

Cây mẫu đơn ta sợ nước nên chỉ cần duy trì độ ẩm vừa phải cho cây. Vào mùa mưa, chú ý công tác thoát nước để tránh việc cây bị thối, úng.



Vào mùa Xuân thì làm cỏ, vun xới cho cây. Tuy nhiên, tránh tác động đến bộ rễ sẽ ảnh hưởng tới quá trình phát triển của cây.


Sau khi trồng 1 tháng thì bắt đầu bón phân cho cây. Cứ khoảng 1 tháng bạn có thể bón phân chuồng hoai mục hoặc phân NPK pha loãng tưới vào xung quanh gốc cây. Lưu ý: Không tưới trực tiếp vào gốc. Khi tưới phân xong phải tưới lại bằng nước. Không bón phân khi trời nắng.



Thường xuyên tỉa bỏ những cành khô, lá khô. Tỉa cành và tạo dáng cho cây theo ý muốn.


Nguồn : internet / Tổng hợp : KTS.Phạm Duy


3 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page