top of page

Păng xê

Cây Păng Xê là cây gì?

Nguồn gốc, ý nghĩa cây Păng Xê

- Cây Păng Xê có nguồn gốc từ miền Bắc châu Âu. Chúng có chuyến hành trình đầu tiên từ Pháp vào Việt Nam từ khoảng đầu thế kỷ 20. Loài hoa này nhanh chóng thích nghi với những khu vực có nhiệt độ mát mẻ ôn hoà như Đà Lạt, Ba Vì, Tam Đảo hay các tỉnh Tây Nguyên.



- Bên cạnh nhiều tên gọi như hoa pensee, hoa pansy hay Viola tricolor, cái tên hoa bướm chắc hẳn được nhiều người Việt Nam dùng để gọi Păng Xê nhất. Bởi lẽ, cánh hoa Păng Xê mang hình dáng tựa như con bướm đang đậu trên cành với nhiều màu sắc khác nhau như: Vàng, xanh lam, cam, đỏ, trắng, tím,...



Ý nghĩa cây Păng Xê

- Theo truyền thuyết, Pensée là tên một sứ thần có tư duy sâu sắc và có cách ứng xử tế nhị. Trong tiếng Pháp, Pensée còn mang ý nghĩa là sự nhớ nhung, hoài niệm hay tơ tưởng.



- Chính vì lẽ đó, khi người đàn ông nào tặng hoa Păng Xê cho một phụ nữ, đồng nghĩa anh ấy muốn nhắn nhủ vào đó là tình cảm và hy vọng của mình. Còn người phụ nữ nhận hoa thì điều cô ấy muốn nói là: “Tôi đang trong sự mong chờ về một điều gì đó.”



- Không những vậy, người ta còn mến tặng cho loài hoa này một biệt danh khác là "Heartsease". Lý do là vì họ tin rằng hoa Păng Xê mang một phép màu tình yêu kỳ diệu, có thể chữa lành những trái tim tan vỡ, dỗ dành những tổn thương, và nhất là, nếu bạn luôn giữ chúng bên mình thì tình yêu của bạn sẽ được đáp lại.

- Vốn dĩ có rất nhiều sắc màu, người ta cho rằng mỗi màu sắc khác nhau của hoa Păng Xê sẽ ẩn chứa những thông điệp khác nhau thay cho lời muốn nói trong tình yêu.


Màu hồng nghĩa là tôi sẽ không bao giờ quên bạn.

Màu đỏ nghĩa là trái tim tôi đang loạn nhịp vì bạn.

Màu trắng ngụ ý rằng bạn thật dịu dàng và dễ thương,.

Màu vàng lại nói thay một lời từ chối ý nhị.

Màu tím thể hiện sự hoài niệm, nhớ nhung mà không thể nói thành lời.

Màu hoa đơn sắc lại có nghĩa là chúng ta có cùng suy nghĩ.

Hoa có viền màu với ý nghĩa “chúng ta không thể bên nhau".


Đặc điểm, phân loại cây Păng Xê

Hoa Păng Xê thuộc loại thân thảo với thân sẫm màu, khi trưởng thành có thể cao từ 15-20 cm. Đường kính mỗi hoa thông thường là 3cm, nhưng nếu được trồng tại điều kiện phù hợp thì có thể lên đến 8cm. Hoa Păng Xê có tuổi thọ chỉ khoảng 1 năm và mùa hoa nở kéo dài từ tháng 11 năm nay đến tháng 5 năm sau.



Điểm đặc biệt nhất của loài hoa này chính là mỗi bông hoa đều có 5 cánh, trong đó hai cánh hơi chồng lên nhau, hai cánh khác mọc đối diện và một cánh ở dưới có ngạnh đâm ra từ giữa hoa. Điều này tạo nên tổng thể lạ mắt và thu hút mà không có bất kỳ loài hoa nào khác có được.


Tác dụng của cây Păng Xê

Với vẻ đẹp độc đáo vốn có, hoa păng xê được nhiều người ưu ái chọn trồng trên ban công, trước hiên nhà hay trong sân vườn,... để ngôi nhà thêm sắc màu và đầy sức sống.



Bên cạnh đó, người ta cũng ưa chuộng chọn cây hoa păng xê trồng ở các công viên, dọc hai bên đường, bồn hoa,… để trang trí, tăng thêm vẻ đẹp cho không gian thành phố.


Cách trồng và chăm sóc cây Păng Xê

Cách trồng cây Păng Xê tại nhà

Thông thường, người ta trồng hoa Păng Xê bằng cách gieo hạt. Hạt sẽ nảy mầm trong vòng 5-7 ngày với nhiệt độ thích hợp từ 20-30 độ C. Thời điểm thích hợp để trồng hoa Păng Xê là từ tháng 7 đến tháng 9 hằng năm.



Cách chăm sóc cây Păng Xê

- Khi hạt đã ra 2 – 3 lá thì cần chuyển sang chậu lớn hơn hoặc thay đổi tỉ lệ đất trồng với lượng đất akadama và đất bùn theo tỉ lệ 6:4.

- Tiếp đó, khi cây con đã phát triển được 3 - 4 lá thì chuyển chậu cho mỗi cây để dễ chăm sóc.

- Bạn cũng nên bón phân lót tơi mục vào gốc lúc cây bắt đầu có nụ để hoa nở được to và đẹp. Bên cạnh đó, Păng-xê ít nấm bệnh, nhưng dễ sâu, nhất là rầy nâu vào tháng 4 nên phải chú ý kiểm tra thường xuyên và phun thuốc trừ sâu cho cây.



- Khi cây ra hoa, tưới tiêu bình thường. Ngắt bỏ hoa héo và lá khô để kích thích sự ra hoa của cây.

- Hoa Păng Xê không khó chăm sóc, tuy nhiên bạn cần tưới nước thường xuyên để cây giữ đủ độ ẩm và phát triển. Bạn nên tưới hoa 1 lần mỗi ngày vào sáng sớm bằng cách tưới phun sương thay vì đổ trực tiếp nước vào gốc.

Lưu ý khi trồng và chăm sóc cây Păng Xê

- Vì là loài cây ưa nắng và chuộng nước, Păng xê sẽ phát triển tốt khi được trồng ở nơi có đủ ánh sáng mặt trời chiều vào với nền đất tơi xốp, thoát nước tốt và nhiều chất dinh dưỡng.



- Bạn có thể chọn đất Akadama (loại đất được sử dụng để trồng Bonsai) trộn với đất bùn theo tỷ lệ 1:1. Bạn cũng có thể thay đất bùn bằng than bùn.

Bạn nên lưu ý không trồng cây ở những nơi thiếu ánh sáng hay nhiều bóng râm vì sẽ khiến bông hoa không được tươi màu đấy.


Nguồn : internet / Tổng hợp : KTS.Phạm Duy


10 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page