top of page

Violet

Hoa violet là hoa gì?


- Hoa violet còn có tên gọi khác là hoa tử linh lan, hoa phi yến hay hoa chân chim vì hoa trông giống như chân con chim hoặc phi yến (chim yến đang bay). Cái tên violet xuất phát từ việc loài hoa này có màu tím rất nổi bật và quyến rũ.

Hoa violet là loài hoa đẹp, nở quanh năm mà không cần phải tốn công chăm sóc.



- Loài hoa này rất ưa khí hậu ấm áp với ánh nắng mặt trời rực rỡ. Trên thế giới hiện có hơn 1000 giống violet với nhiều màu sắc rực rỡ khác nhau như tím, đỏ, trắng, xanh, hồng hoặc có những loài có pha màu. Tuy nhiên, violet tím vẫn là loại hoa được ưa chuộng nhiều nhất nhờ vẻ đẹp huyền bí, quyến rũ, mê đắm lòng người.

- Trước kia, hoa violet thường được trồng ở Hy Lạp, Mỹ và các nước ở châu Âu. Tuy nhiên, hiện nay, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều đã trồng được loại hoa này, đáp ứng nhu cầu của những người yêu hoa.

Ý nghĩa của hoa violet

- Đối với người Hy Lạp, loài hoa có màu tím huyền bí và hương thơm nhẹ nhàng này là biểu tượng của nữ thần Aphrodite, nữ thần của tình yêu và sắc đẹp. Hoa violet thể hiện đức tính khiêm nhường, tượng trưng cho những cô gái ở độ tuổi tươi đẹp nhất, rực rỡ nhất, trẻ trung nhưng lại có sự e ấp, rụt rè, xấu hổ như những cánh hoa mỏng manh.

- Trong khi đó, với người La Mã cổ, ý nghĩa của hoa violet lại đầy đau thương và nước mắt. Nó tượng trưng cho tang tóc, đổ máu, nhưng mùi hương ngọt ngào của loài hoa xinh đẹp này lại mang ý nghĩa về một thế giới hòa bình. Người La Mã xưa kia khi an táng người đã mất thường đặt những đoá hoa violet bên trong hầm mộ hoặc trên những ngôi mộ. Nó tượng trưng cho lòng tôn kính của những người còn sống dành cho người đã qua đời. Họ tin rằng điều này sẽ giúp những người đã khuất được yên giấc ngàn thu.



- Thời Trung cổ, văn hóa dân gian của các nước châu Âu cho rằng hoa violet giúp bảo vệ, chống lại những linh hồn quỷ dữ. Trong thời kỳ này, ý nghĩa của hoa violet là tình yêu và lòng trung thành, sự bảo vệ và chữa lành tổn thương.

- Thời Victoria hoa violet được sử dụng như một phương tiện giao tiếp với rất nhiều ý nghĩa. Những bông hoa violet tím thể hiện cho đức tính khiêm tốn, ngoài ra, violet màu trắng vừa có nghĩa là sự thẳng thắn, nhưng cũng là sự ngây thơ, giống như một đứa trẻ mà không có sự kiềm chế của người lớn.

- Còn trong cuộc sống hiện đại ngày nay, hoa violet là đại diện cho hôn lễ, hôn nhân và gia đình. Trong hoa cưới, chúng đại diện cho lời hứa và cam kết về lòng chung thủy, mang tới sự dịu dàng và chân thành cho tình yêu đôi lứa.

Cách trồng hoa violet



- Violet có thể trồng bằng cả 2 phương pháp gieo hạt và trồng bằng cây con (giâm cành).

- Nhưng tùy vào mục đích mà bạn có thể quyết định nên trồng cây bằng hạt hay giâm cành.

- Nếu bạn trồng cây với số lượng nhiều và muốn cây bền thì nên gieo trồng bằng hạt.

- Còn nếu trồng ít thì bạn có thể mua cây con hoặc giâm cành, dùng phương pháp này thì cây sẽ sinh trưởng nhanh hơn, nhưng cũng sẽ nhanh lụi hơn.


Cách nhân giống cây hoa violet bằng hạt


Xử lí hạt giống

- Trước khi gieo, bạn cần phải xử lí hạt giống bằng cách ngâm vào trong nước ấm khoảng 40°C từ 25 – 30 giờ, cứ 6 – 8 giờ thì bạn tiến hành thay nước đãi chua 1 lần.

- Sau đó để diệt mầm bệnh và tăng khả năng nảy mầm của hạt giống, bạn vớt hạt ra và ngâm vào dung dịch Daconil 50BTN hoặc Zineb 80WP nồng độ 0,3% trong 45 – 55 phút.

- Rồi tiếp tục vớt hạt ra để ráo và mang đi ủ ở điều kiện nhiệt độ từ 22 – 25°C.

Kỹ thuật gieo hạt

- Bạn gieo hạt trực tiếp lên luống ươm hạt với mật độ gieo từ 2 – 3 gram hạt trên 1 m2.

- Sau khi gieo xong thì phủ lên một lớp đất mỏng rồi dùng bình xịt phun sương tưới ẩm một lần để giữ ẩm cho đất và hạt.

- Sau khi tưới ẩm, 20 ngày đầu phải che kín, khoảng 25-30 ngày cây sẽ có 1 – 2 lá thật bạn đem đi trồng.

- Không nên trồng khi cây con có nhiều hơn 2 lá thật, vì cây hoa sẽ rất ít nhánh, tuy là nhanh ra hoa nhưng năng suất, chất lượng hoa rất kém.

Cách nhân giống bằng giâm cành hoa violet



- Đây là phương pháp đơn giản và phổ biến nhất, phương pháp này thường được sử dụng với cây trồng nội thất.

- Chọn cành không sâu bệnh, to khỏe, dùng dao cắt bỏ phần cách cuống khoảng 1,5 – 2 cm, để cho cành héo đi trong khoảng 3-4 giờ, rồi đem giâm sâu vào đất khoảng 0,5 – 1 cm.

- Giữ cho độ ẩm không khí ở mức cao vào khoảng nhiệt độ từ 18 – 24°C, thông thường sau 21 ngày cành sẽ mọc rễ, và khoảng 2 – 3 tháng cây sẽ bắt đầu nảy mầm.


Kỹ thuật làm đất, lên luống trước khi trồng hoa violet


- Cây hoa violet có nhu cầu độ ẩm cao nhưng không chịu úng.

- Loại đất trồng thích hợp nhất cho hoa là đất thịt, đất đỏ hoặc đất cát pha…

- Bạn nên chọn đất trồng ở nơi cao ráo có hệ thống thoát nước tốt.

- Đất trồng phải được xử lí kĩ càng, làm sạch cỏ dại, trong quá trình làm đất thì kết hợp bón phân lót cho đất.

- Chọn các loại phân chuyên dùng để bón lót như phân chuồng hoai mục, vôi bột.

- Phải trộn đất và phân theo đúng liều lượng mà nhà sản xuất đã khuyến cáo, nếu không sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng của đất.

- Sau khi đã bón lót và làm đất xong, bạn cần phải ủ đất trong 20 – 25 ngày rồi mới tiến hành trồng cây.

- Cần tiến hành lên luống trước khi trồng, chiều cao luống đạt từ 20 – 25 cm, mặt luống khoảng 1 – 1,2 m, luống cách luống khoảng 30 – 50 cm.


Kỹ thuật trồng hoa violet nở hoa quanh năm


- Nếu trồng luống thì mật độ trồng khoảng 40 - 50 cây/m2, cây cách cây từ 8 – 10 cm, hàng cách hàng khoảng 10 – 12 cm.

- Còn trồng chậu thì cho giá thể vào rồi tiến hành trồng cây con, tùy vào kích thước chậu mà bạn có thể định lượng số cây giống cho phù hợp.

- Khi trồng bạn nên trồng nông và nhẹ tay để tránh làm đứt rễ, vỡ bầu đất, làm tổn thương đến cây, sau đó lấp đất mỏng cho đến cổ rễ.

- Sau khi trồng cây con khoảng 10 – 15 ngày, cây sẽ bắt đầu ổn định và bén rễ xanh trở lại, sau đó mới tiếp tục chăm sóc cây.


Cách chăm sóc hoa violet nở hoa rực rỡ



Tưới nước cho hoa đúng cách

- Tùy vào thời tiết và độ ẩm đất để định số lần tưới cho hoa, khi tưới nên dùng vòi hoa sen tưới nhẹ nhàng cho cây để tránh làm đổ thân, dập lá.

- Sau khi trồng từ 40 – 50 ngày, lúc này cây đã sinh trưởng phát triển mạnh, cây đã ra nhiều nhánh thì nên tưới cho cây 2 lần/ngày.

- Giai đoạn mới trồng thì cây còn nhỏ nên không yêu cầu quá nhiều nước, vì vậy chỉ cần tưới nhẹ cho cây 1 lần/ngày.

- Nếu thấy cây thiếu nước phải bổ sung ngay cho cây nếu không sẽ bị héo, còn nếu dư nước phải tháo ra để tạo độ thông thoáng cho đất.

- Trong quá trình trồng hoa violet, bạn cần phải thường xuyên kiểm tra độ ẩm của đất, cần đảm bảo đất phải đạt độ ẩm từ 60 – 70%,

Điều kiện ánh sáng và nhiệt độ thích hợp nhất để trồng hoa violet

- Hoa violet là cây ưa sáng, chỉ cần để ở nơi có ánh nắng cây cũng có thể phát triển. Những nơi có ánh sáng trong phòng hay bậu cửa đều rất thích hợp cho sự phát triển của cây.

- Nếu để cây trong phòng trong một thời gian dài, nên cung cấp ánh sáng cho cây định kỳ, nếu không sẽ ảnh hưởng đến thời kỳ ra hoa và giá trị thẩm mỹ của cây.

- Nhiệt độ sinh trưởng bình thường, trong khoảng 15 – 25°C. Vì vậy, những nơi như phòng làm việc có điều hòa hay môi trường trong nhà bình thường cũng thích hợp cho sự tăng trưởng của cây.

- Mùa đông, vào ban đêm, nhiệt độ có thể xuống 10°C, dễ khiến cây bị giá lạnh. Nhưng nếu nhiệt độ quá cao cũng không có lợi cho sự sinh trưởng của cây, tốt nhất không nên cao hơn 30°C.


Bón phân hợp lý

- Sau khi trồng từ 15 – 20 ngày, cây sẽ bắt đầu ổn định và bén rễ, lá và nhánh cũng đã ra, lúc này tiến hành hòa loãng phân NPK để tưới cho cây.

- Liều lượng bón phân giảm đi một nửa so với khuyến cáo của các nhà sản xuất, bón theo nguyên tắc ít nhưng thường xuyên.

Định kỳ 15 – 20 ngày tiến hành bón phân bổ sung cho cây bằng phân vi sinh hoặc pha loãng phân NPK tưới hoặc phun phân bón lá bổ sung dinh dưỡng cho cây.

- Sau khi bón phân cần chú ý tưới nước nhẹ để giữ ẩm và giúp cây hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn.

- Nên bón phân vào lúc chiều mát, không nên bón vào lúc trời nắng sẽ làm cây bị sót phân và chết.


Kỹ thuật làm lưới đỡ cây hoa violet

- Sau trồng từ 25 – 35 ngày cây cao từ 10 - 15 cm tiến hành căng lưới đỡ để tránh cho cây bị đổ ngã, đảm bảo cho hoa đạt chất lượng tốt nhất.

- Lưới đỡ cây thông thường chọn lưới có mắt từ 10 – 15 cm là hợp lý.


Phòng trừ sâu bệnh hại cây hoa violet

- Cây hoa violet ít bị sâu hại. Nếu trồng với diện tích lớn thì chủ yếu là sử dụng phương pháp bắt thủ công.

- Cũng không gây hại đến ngưỡng cần sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Bệnh gây hại cho cây hoa violet chủ yếu là các bệnh nấm.

- Nên phun thuốc phòng trừ nấm, khuẩn theo định kỳ 1 tháng/lần.

- Ngừng phun khi cây đạt 70 – 80 ngày đề đảm bảo không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật tránh ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

- Thời điểm thích hợp nhất để gieo hạt hoa violet là vào đầu tháng 10, thời điểm trồng hoa là tháng 11, từ tháng 2 đến tháng 4 năm sau là thời gian thu hoạch.

- Nếu thấy nắng ấm mà cây vươn sớm, cần bấm ngọn cho lên ngọn khác.

- Nếu chậm thì thúc phân mạnh hơn.


Trồng hoa violet khi nào để cho hoa nở vào dịp Tết?

- Cây sẽ bắt đầu ra hoa sau khi tròng bằng hạt khoảng 80 – 90 ngày, tùy vào điều kiện chăm sóc cây có thể cho hoa kéo dài từ 30 – 60 ngày.

- Nếu muốn hoa nở vào đúng dịp Tết, thì cần xuống giống bằng hạt vào mùa thu khoảng tháng 8 đến tháng 9.

- Nếu trồng bằng cây con từ gieo hạt thì trồng vào khoảng tháng 11 – 12.

- Còn nếu cây con được trồng từ giâm cành thì nên trồng tháng 12 – tháng 1 năm sau.


Giống hoa violet trên thị trường hiện nay?

- Hiện nay trên thị trường hoa violet có rất nhiều loại khác nhau có nhiều màu sắc như tím, đỏ, trắng, xanh, hồng hoặc màu mix.

- Tùy theo sở thích và mục đích sử dụng mà lựa chọn các giống hoa có màu sắc thích hợp.

- Giống hoa violet đa phần hạt giống được nhập khẩu, giá trị hạt giống cao, nên nếu trồng bằng hạt cần mua hạt giống hoa ở nhưng đơn vị cung ứng uy tín chất lượng mới đảm bảo giống nảy mầm tốt.


Hoa violet nở vào mùa nào?

- Hoa violet có thể trồng quanh năm, nhưng thông thường hoa sẽ nở vào mùa xuân, hạ, thu, còn mùa đông lạnh cây sẽ không ra hoa.

- Nhưng nếu mùa đông có thể giữ ấm cho cây và chăm sóc tốt thì cây vẫn có thể ra hoa.


Điều gì khiến hoa Violets trở thành hoa sinh nhật tháng 2

- Chọn hoa sinh nhật là một cách đặc biệt và độc đáo để nói 'chúc mừng sinh nhật”.

- Cùng tìm hiểu lí do Violets trở thành biểu tượng không thể thay thế trong tháng 2 nhé.

- Thể hiện tình yêu của bạn với một bó hoa, hoàn hảo về chủ đề màu tím.

- Với sự pha trộn của hoa màu tím đậm và nhạt và nhiều loại hoa khác nhau, bó hoa này là một tình cảm thực sự sâu sắc.

- Violet cũng là biểu tượng cho kỷ niệm 50 năm ngày cưới. Không cần phải nói, nếu kỷ niệm 50 năm của bạn là vào tháng Hai, Violets là một lựa chọn rõ ràng!

Hoa tháng hai của tháng là màu tím! Tìm hiểu về ý nghĩa của hoa Violet, sự thật thú vị và nhiều thông tin khác về hoa sinh tháng hai.


Nguồn : internet / Tổng hợp : KTS.Phạm Duy


6 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page