top of page

Hoa mười giờ (10h sáng)

1.Ý nghĩa của hoa mười giờ


- Hoa mười giờ mọc thành từng cụm và nở hoa xen lẫn nhau dày đặc như một thảm hoa đầy màu sắc. Mỗi ngày hoa chỉ nở vào lúc 10 giờ sáng, thời gian này cũng là lúc hoa nở đẹp nhất, tươi tắn nhất, vì vậy loài hoa này được gọi với một cái tên thân thuộc, dễ nhớ là hoa mười giờ.



- Tuy là loại hoa mọc thấp dưới đất với chiều cao chỉ từ 10-20cm, cánh hoa mỏng manh nhưng luôn nở hoa tươi tắn, đầy sức sống và cực kỳ dễ trồng, “dễ chiều” nên loại hoa này được ví như vẻ đẹp của sự chịu thương chịu khó, sống vươn lên một cách mạnh mẽ và có niềm tin, niềm vui trong cuộc sống.



- Với một loài hoa có nhiều ý nghĩa chứa đựng năng lượng tích cực như thế này, nên hiện nay đây được xem là loài hoa được trồng phổ biến ở nhiều nơi tại Việt Nam.



Các màu hoa mười giờ phổ biến:

Hoa mười giờ màu tím

Hoa mười giờ màu hồng

Hoa mười giờ màu vàng

Hoa mười giờ màu đỏ

Hoa mười giờ màu cam

2.Phân loại hoa mười giờ

Là loại hoa khá phổ biến ở Việt Nam vậy liệu có ai biết hoa mười giờ có mấy loại, màu sắc như thế nào và ý nghĩa ra sao không? Hãy cùng Bách hoá XANH phân loại nhé!


Hoa mười giờ thường: Với lá nhỏ dài, thân nhỏ, phát triển nhanh và có nhiều màu sắc đa dạng (vàng, tím, đỏ…)



Hoa mười giờ Sam: Lá ngắn hơn, to hơn hoa mười giờ thường, có màu xanh đậm, khi nở rộ hết cánh hoa, bông hoa to hơn hoa mười giờ thường.



Nếu xét về nguồn gốc hoa mười giờ thì có nhiều loại khác nhau:


Hoa mười giờ Thái

Có nhiều màu, hoa to có nhiều lớp cánh, như bông hoa mẫu đơn thu nhỏ và rất phù hợp với khí hậu của Việt Nam. Hoa mười giờ Thái có từ 9 đến 10 màu khác nhau. Đây cũng được xem là hoa trồng phổ biến nhất tại Việt Nam



Hoa mười giờ Mỹ

Hoa chỉ có 4 đến 5 cánh to mọc xòe ra, các cánh hoa gần giống hình trái tim bo tròn vào nhuỵ. Loại này cũng được trồng khá phổ biến ở Việt Nam.



Hoa mười giờ Nhật

Một loại hoa vô cùng lạ mắt và có lẽ không phổ biến tại Việt Nam. Hoa có nhiều màu sắc khác lạ: Hồng đỏ, hồng phấn, vàng nhạt, vàng cam… pha trộn giữa màu đậm màu nhạt trên cùng một bông hoa. Hoa mau tàn và chỉ ra hoa vào cuối mùa xuân cho đến giữa mùa thu.



3.Cách trồng hoa mười giờ


- Hoa mười giờ rất dễ trồng và dễ phát triển. Không cần kỹ thuật gì cầu kỳ cả, bạn chỉ cần găm nhánh vào đất hoặc gieo hạt. Sau khi lên được vài cây chúng sẽ tự rơi hạt và mọc lan ra cây mới.



- Tiếp theo là chọn đất tơi xốp, thoát nước tốt vì đây là loại cây ưa hạn nếu bị ngập úng sẽ chết cây. Chọn đất trồng nhiều dinh dưỡng cây sẽ ra hoa đẹp hơn và cây phát triển tốt hơn.



- Có thể chọn trồng xen lẫn nhiều màu khác nhau nhiều loại khác nhau để khu vườn thêm sinh động hơn.


Găm cành hoa mười giờ

Bước 1 Chuẩn bị một lớp đất tơi xốp, sau đó cắt một cành tốt, khoẻ và đậm màu,

Bước 2 Cắm khoảng 1/3 thân cành vào lớp đất đã chuẩn bị làm sao cho phần ngọn hướng lên trời rồi lấp đất cho chặt phần gốc.

Bước 3 Cuối cùng tưới một chút nước cho ẩm đất để cây tạo rễ và phát triển.

Trồng hoa bằng hạt

Bước 1 Chuẩn bị đất tơi xốp, sau đó rắc hạt hoa mười giờ xuống tùy thuộc vào bố cục người trồng.

Bước 2 Rải nhẹ một ít đất lên để che phủ hạt. Cuối cùng là tưới nước nhẹ đủ cho đất ẩm để hạt có thể nảy mầm.


Nguồn : internet / Tổng hợp : KTS.Phạm Duy




3 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page