top of page

Hoa dừa cạn (bông dừa)

Cây hoa dừa cạn (bông dừa) thường được trồng để làm cảnh vì cây xanh tốt và nở hoa quanh năm. Ngoài ra thân, rễ và lá của cây còn được dùng ngoài để chữa vết bỏng nhẹ, zona thần kinh và đau nhức mô mềm.



Bên cạnh đó, vị thuốc này còn được kết hợp với một số dược liệu khác trong bài thuốc uống hỗ trợ điều trị ung thư, tiểu đường, cao huyết áp và bệnh trĩ.



  • Tên gọi khác: Bông dừa, Trường xuân và Hoa hải đằng.

  • Tên khoa học: Catharanthus roseus

  • Họ: Trúc đào (danh pháp khoa học: Apocynaceae)

1. Đặc điểm cây hoa dừa cạn

Dừa cạn là loài thực vật thân thảo, nhỏ, chiều cao chỉ khoảng 40 – 80cm. Rễ cây phát triển, phần thân dưới hóa gỗ, thân trên dạng thảo và mềm. Cây thường mọc thành bụi, lá xanh quanh năm, thường mọc đối xứng, phiến hình trứng dài, rộng 1 – 2.5cm, dài 3 – 8cm, hai đầu hẹp nhọn.

Hoa có màu trắng, đỏ hoặc màu hồng, mọc đơn độc ở các kẽ lá phía trên và có mùi thơm đặc trưng. Mỗi hoa gồm có 5 cánh, mỏng, sờ vào thấy mềm mịn. Quả rộng 2 – 3mm, dài 2 – 4mm, đầu quả hơi tù, bên trong chứa khoảng 10 – 20 hạt nhỏ, dạng hình trứng và có màu nâu nhạt. Cây xanh tốt và nở hoa quanh năm.



2. Bộ phận dùng

Rễ, thân cây và lá của cây dừa cạn được sử dụng để làm thuốc.



3. Phân bố

Dừa cạn mọc hoang và được trồng nhiều ở các quốc gia có khí hậu nhiệt đới như Indonesia, Ấn Độ và Việt Nam. Ngoài ra cây bông dừa cũng được trồng tại châu Mỹ, châu Phi và châu Úc.

4. Đặc điểm sinh trưởng của cây Hoa Dừa Cạn

Cây dừa cạn thích môi trường ấm áp, hơi khô và đủ ánh sáng. Nhiệt độ để cây phát triển tốt là 18-24°C (tháng 3 đến tháng 7), 13-18°C (tháng 9 đến tháng 3 năm sau). Mùa đông nhiệt độ không được thấp hơn 10°C.



Cây dừa cạn rất sợ ngập úng, đất trồng không nên quá nhiều nước. Quá ẩm sẽ ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển. Đặc biệt, mùa đông cần kiểm soát chặt chẽ lượng nước. Tốt nhất là để đất khô. Nếu tưới quá nhiều, cây rất dễ bị chết rét. Với cây trồng ngoài trời, vào mùa mưa nhiều cần chú ý thoát nước kịp thời.

Cây dừa cạn là một loại cây ưa sáng. Cần cung cấp nhiều ánh nắng trong mùa sinh trưởng. Tốt nhất là chuyển chậu cây ra ngoài trời. Nếu có đủ ánh sáng, lá cây sẽ có màu xanh và sáng bóng, màu sắc hoa rất rực rỡ. Nếu trồng trong bóng râm trong một thời gian dài, cây thường bị vàng.



Cây ưa đất giàu dinh dưỡng và thoát nước tốt. Có thể chịu được đất ít dinh dưỡng nhưng tránh sử dụng đất phèn. Đất mất chất, khô cứng, kém thoáng khí dẫn đến cây phát triển kém. Lá dễ vàng và không ra hoa.

Ứng dụng của cây Dừa Cạn

- Cây Hoa Dừa Cạn không chỉ có màu sắc đẹp mà còn có thời gian ra hoa dài. Là một loại cây cảnh dễ trồng . Rất phù hợp để trồng trong bồn hoa ngoài trời, trồng trong vườn hoặc trong chậu. Cũng là một loại thảo dược có nhiều công dụng. Trong đó có ngăn ngừa và điều trị ung thư.

- Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, có hơn 100 ancaloit đã được chiết xuất từ cây dừa cạn. Trong số đó, thuốc Vinblastine và Vincristine có tác dụng điều trị nhất định đối với các khối u ác tính và bệnh bạch cầu cấp tính ở trẻ em. Đây là nguyên liệu bào chế thuốc chống ung thư được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới.


Nguồn : internet / Tổng hợp : KTS.Phạm Duy


11 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page