top of page

Cây tuyết Mai

Updated: Nov 17, 2022

Cây Tuyết Mai, Bạch Tuyết Mai; hay còn được gọi theo tên gọi khác là hoa ngàn sao. Khi đây là một loài hoa gồm có 5 cánh màu trắng; rất nổi bật tựa như những vì sao đang tỏa sáng ở trên bầu trời. Đây là một loài hoa khiến cho người nhìn phải nao lòng và muốn được sở hữu ngay.



Đặc điểm của cây hoa Tuyết Mai

Cây hoa Bạch Tuyết Mai có rất nhiều tên gọi khác nhau. Như hoa mã thiên hương; hoa hương thiên mộc; hoa ngàn sao hay hoa bạch đinh,… Ngoài ra, cây hoa Bạch Tuyết Mai; còn có tên gọi khoa học là Serissa foetida. Chúng được bắt nguồn từ đất nước Nhật Bản.



Cây Tuyết Mai thuộc loại thân gỗ nhưng có kích thước rất nhỏ. Chiều cao trung bình của cây tuyết mai khoảng 60cm. Cây có rất nhiều nhiều cành, lá kép bóng nhẵn có màu xanh lục, viền của lá sẽ nổi bật hơn với màu trắng. Những bông hoa màu trắng gồm có 5 cánh nhỏ được mọc lên ở vị trí nách lá. Bạn có thể nhận giống cây hoa tuyết mai bằng giâm cành hoặc gieo hạt. Trong đó, cách giâm cành được mọi người áp dụng nhiều hơn vì tỷ lệ hạt nảy mầm khi gieo hạt rất thấp.



Cây hoa Bạch Tuyết Mai rất đa dạng về hình dáng. Khi cây được uốn nắn tùy theo sở thích của những người trồng. Ở nước ta, vùng đất có nhiều hoa tuyết mai nhất chính là Đà Lạt.

Ý nghĩa hoa tuyết mai là gì?

Ý nghĩa hoa Tuyết Mai là mang đến cho mọi người sự thịnh vượng và nhiều tài lộc. Ngoài ra, loài hoa này còn giúp cho gia đình bạn trở nên sang trọng và quý phái hơn khi được trang trí trong nhà.



Đó cũng là lý do tại sao bạn thấy ngày nay có nhiều người dùng hoa tuyết mai để làm hoa sinh nhật, hoa khai trương, hoa bó hay chậu hoa tuyết mai để trang trí trong phòng khách của mình. Nó không chỉ giúp cho không gian đẹp hơn mà còn trở nên sang trọng và tinh tế.



Kỹ thuật trồng cây tuyết mai

Được phân thành 2 cách cụ thể để dẽ dàng trong việc chăm sóc cây trồng.



Cách trồng cây hoa Tuyết Mai

  • Bạn cần tiến hành chuẩn bị môi trường ban đầu như sau: là môi trường ½ MS. Với môi trường được chứa lượng đường 30g/l, agar 8g/l cùng với BA từ 0,5 cho đến 0,7g/l.

  • Môi trường nhân chồi: Các bạn cần bổ sung vào môi trường này BA 0,6g/l kèm theo đường 40g/l.

  • Môi trường ra rễ chính là môi trường ½ MS khi được bổ sung BA 0,5g/l cùng với đường là 20g/l.

Sau khi quá trình nuôi cấy đã thành công, các bạn hãy đưa cây ra khỏi bầu đất để bắt đầu tiếp xúc với môi trường tự nhiên ở bên ngoài. Sau thời gian 2 tuần, cây sẽ mọc ra nhiều dễ với chiều dài khoảng 2 đến 3cm. Lúc này, bạn hãy mang cây ra và rửa cho thật sạch. Cho cây vào vỉ xốp đã được chuẩn bị đất sẵn ở bên trong. Bạn nên nhớ giữ cho cây luôn ấm.



Sau thời gian 2 -3 tuần thì cây sẽ bắt đầu cho ra những chồi non mới. Bạn hãy tập trung bổ sung chất dinh dưỡng giúp cho cây phát triển tốt nhất. Cho đến khi bước sang tuần thứ 4, bạn sẽ được trồng cây ra vườn rồi tiến hành chăm sóc cây kỹ lưỡng hơn.

Cách chăm sóc cây hoa Tuyết Mai



Để cây hoa phát triển toàn diện nhất; cần phải có phương pháp và kỹ thuật chăm sóc đúng cách. Vì nếu chăm không đúng rất dễ bị hư hay úng cây khi đang nuôi trồng.

  • Đất trồng: Khi chuẩn bị đất để trồng cây, bạn cần cho thêm vào đất loại than mùn để giúp cho đất có độ dinh dưỡng cao hơn. Bạn cũng nên thêm cát vào để giúp cho cây có khả năng thoát nước nhanh hơn. Tốt nhất là bạn nên trộn đất, cát và than mùn với tỷ lệ như sau: đất 50%, cát 30% và than mùn 20%.

  • Cắt tỉa: Khi bạn cắt tỉa bớt các cành cây không cần thiết sẽ giúp cho cây trở nên gọn và đẹp hơn rất nhiều. Nhưng bạn cần phải chú ý không được làm dập lá hay làm xước thân cây trong quá trình cắt tỉa cành.

  • Ánh sáng: Vì hoa tuyết mai rất ưa sáng nên bạn hãy cho cây phơi nắng thường xuyên. Nhưng bạn cần tránh cho cây tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp vào buổi trưa vì cây chỉ thích nguồn ánh sáng nhẹ.

  • Nước: Bạn chỉ cần tưới cho cây một lượng nước vừa đủ. Không nên quá ít hay cũng không nên quá nhiều dễ dẫn đến rễ cây bị thối.

Nguồn : internet / Tổng hợp : KTS.Phạm Duy


2 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page