top of page

Các loại đá sử dụng trong sân vườn

Updated: Nov 17, 2022

Đá tiểu cảnh là một trong những loại vật liệu dùng để trang trí sân vườn. Nó góp phần làm cho khu vườn trở nên ấn tượng và hài hòa với thiên nhiên.

– Đá lũa

So với các loại đá khác đá lũa có hình dạng đặc biệt là những tảng đá có nhiều ngóc ngách. Bề mặt đá lõm xuống nhưng không sắc cạnh mà được mài mòn khá nhẵn và mịn.



Chính sự bào mòn dưới tác động của gió và nước. Theo thời gian đá trở nên cong queo như những thân cây lâu năm bị vùi lấp. Tạo nên những tảng đá có nhiều hình thù đa dạng và độc đáo.


– Đá vôi

Đối với các loại hòn non bộ có thiết kế dạng khe, rãnh, có gân sẽ thích hợp sử dụng bằng đá vôi. Khi thiết kế sẽ tạo ra các mạch nước nhìn trông khá tự nhiên.



– Đá san hô

Đá san hô là loại đá tự nhiên nằm dưới đáy biển với bề mặt gồ ghề đa dạng. Trên đá có các đường vân được tạo ra trong quá trình bào mòn, xâm thực từ thiên nhiên, làm nổi bật vẻ đẹp đặc biệt của đá.



Loại đá là một trong những lựa chọn không thể bỏ qua nếu bạn có ý định xây dựng hòn non bộ, tiểu cảnh cầu thang, bể cá koi hay các công trình kiến trúc tương tự.



– Đá da voi

Sở dĩ nó có tên gọi như vậy là vì nó có hình dạng giống màu sắc và hình dáng của con voi.



Với bề mặt sần sùi màu xám và những đường vân chồng lên nhau tạo nên vẻ đẹp cho mỗi viên đá.



Mang đến vẻ đẹp hoang sơ kỳ thú của núi rừng đến gần với cuộc sống của bạn.


– Đá tai mèo

Tảng đá nhọn có hình dạng lởm chởm như tai mèo dựng đứng trên vách đá. Nó là loại đá dùng để làm hồ cá tự nhiên nên thường được các nghệ nhân sử dụng để thiết kế sân vườn đẹp và tiểu cảnh. Bề ngoài thường có vân trắng và có lỗ to nhỏ bằng đầu ngón tay. Nên nó mang vẻ nguyên sơ độc đáo khác thường rất thích hợp làm vật trang trí.


– Đá vàng

Đá có màu vàng đặc trưng, hình dáng thô ráp chưa qua chạm khắc của con người. Nó thích hợp cho việc bố trí các hòn non bộ, thác nước. Đá tạo nên một cảnh quan thiên nhiên thu nhỏ với những vách đá, thác nước chảy, xen lẫn màu sắc của cây cối . Giúp bạn và các thành viên trong gia đình cảm thấy thư thái, nhẹ nhàng sau một ngày làm việc mệt mỏi


– Đá cổ thạch

Đá đúng như tên gọi của nó đây là loại đá đã tồn tại hàng trăm năm. Nó có hình dạng như nham thạch với những đường vân đá đẹo mắt. Bề mặt có phần thô ráp và vô tình tạo nên những đường vân song song màu trắng và vàng nhạt chính là giá trị khác biệt của loại đá này. Nếu bạn đàn có ý định xây dựng sân vườn, thác nước, hay hòn non bộ thì đá cổ thạch là một trong sự lựa chọn không thể bỏ qua.


– Đá tuyết sơn

Được coi là một trong những loại đá dùng để trang trí tiểu cảnh sân vườn ưa chộng nhất hiện nay.



Đá tuyết sơn mang cho mình những sớ đen trắng đan xen nhau vô cùng đẹp măt. Ngoài mục đích trang trí cảnh quan sân vườn, làm hòn non bộ, trang trí gầm cầu thang. Loại đá này còn mang ý nghĩa phong thủy và đang được nhiều người săn đón.


Đá tiểu cảnh trang trí sân vườn Nhật Bản

Hiện nay các mẫu đá cảnh Nhật Bản luôn trở thành xu hướng lựa chọn hàng đầu của nhiều người. Bởi vẻ đẹp độc đáo, tính thẩm mỹ và giá trị phong thủy cao mà nó mang lại. Dưới đây là những mẫu đá tiểu cảnh dùng để trang trí cho sân vườn Nhật Bản được ưa chuộng nhất tại Việt Nam của xứ sở hoa anh đào.

– Đá cuội

Đá cuội là kết quả của việc hòn đá được mài tròn do tác động của gió và nước bào mòn lâu ngày.



Đá cuội có hai loại là đá cuội biển và đá cuội suối. Nguồn gốc khác nhau nên đá cuội có rất nhiều màu sắc riêng biệt.

Các nghệ nhân rất ưa chuộng sử dụng đá cuội trong việc xây dựng hồ thủy cá và trang trí sân vườn. Nhằm mang lại vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng.


– Đá xanh

Những mẫu đá xanh Nhật Bản có thể coi là đỉnh cao của nghệ thuật đá cảnh đến từ xứ sở hoa anh đào. Vẻ đẹp nội bật của loại đá này không chỉ thể hiện ở độ bóng, màu sắc. Đặc biệt mà hình ảnh của những viên đá cũng rất đẹp. Những viên đá được thiên nhiên tạo hình độc đáo thành những vân đá riêng biệt. Đó có thể là hình ảnh thác nước, con ngựa, cánh đồng quê, cao nguyên xanh mát,… do thiên nhiên ban tặng.



Đá xanh Nhật được sử dụng đa dạng trong các hạng mục. Như thiết kế sân vườn kiểu Nhật, làm hồ cá Koi, làm bàn ghế làm hòn non bộ… Có thể sử dụng thêm đá cuội Nhật với nhiều màu sắc đa dạng. Như trắng, xanh, vàng, hồng, nâu, xấm,… để rải sân vườn mang đến cảnh quan sân vườn phong cách Nhật Bản. Những khu vườn, hồ cá koi kết hợp đá xanh luôn hút mắt bất cứ ai khi nhìn thấy. Tuy nhiên, hiện nay giá đá xanh vẫn khá cao do tốn nhiều chi phí vận chuyển từ Nhật về Việt Nam. Nên số lượng chơi loại đá này còn ít.


– Đá vân mây

Đá vân mây được nhiều người biết đến là loại đá có màu sắc và độ bền tự nhiên. Được sử dụng trong các thiết kế trang trí nội ngoại thất, với độ bền rất cao.



Đá còn được dùng trong việc ốp cầu thang, bàn bếp, ghế,…


Nguồn : internet / Tổng hợp : KTS.Phạm Duy


10 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page