top of page

Cây bồ đề

1. Cây bồ đề là là cây gì?

Nguồn gốc, ý nghĩa cây bồ đề


- Cây bồ đề hay còn gọi là cây đề, cây giác ngộ, có tên khoa học là Ficus rumphii hoặc Ficus religiosa, thuộc chi Đa đề và có nguồn gốc từ Ấn Độ. Phân bố chủ yếu ở Ấn Độ sau đó được nhân giống rộng sang phía Tây Nam Trung Quốc vào khu vực Đông Nam Á rồi vào Việt Nam.

- Đây là loại cây thích nghi rất tốt với đặc điểm khí hậu của Việt Nam nên phát triển khá tốt. Được rất nhiều người yêu thích và trồng ở không viên nhà ở.

Ý nghĩa phong thuỷ cây bồ đề



- Cây bồ đề tượng trưng cho sự tỉnh thức, chân lý thông suốt và sự giác ngộ. Ngoài ra, cây còn tượng trưng cho sự may mắn, sự tốt lành, trừ tà ma và thanh tẩy những ô uế, những gì không tốt của bản thân.

- Nhiều quan niệm cho rằng, trồng cây bồ đề giúp con người ta hướng thiện, tham gia tích công tích đức cho đời này và đời sau.

Đặc điểm, phân loại cây bồ đề



- Thân cây bồ đề: Cây có thân gỗ lớn, vỏ xù xì cùng với nhiều đốm vòng tròn trắng trên vỏ cây. Khi trưởng thành được chăm sóc trong điều kiện thuận lợi thì có thể cao từ 20-25m, đường kính ước tính khoảng 1m. Cành khá dẻo dai, dễ dàng uốn cong tạo thành nhiều kiểu bonsai khác nhau. Tán lá rậm rạp, rễ cây ăn sâu vào trong đất với sức sống vô cùng mạnh mẽ.

- Lá cây bồ đề mọc đều và to, hình tim từ cuống lá đến mép lá, mọc đơn chiếc. Có màu đỏ nhạt khi non và xanh dần khi về già. Dài khoảng từ 20-25 cm, trên bề mặt có lông mịn, các gân lá hình chân chim lộ rõ, cuống lá dài 7-10cm, rộng khoảng 5-8cm.



- Hoa của cây bồ đề: Cây bồ đề có khả năng ra hoa, mọc theo chùm và có màu đỏ tía rất đặc trưng. Hoa dạng đơn tính, có hình cầu nhỏ. Hoa bắt đầu nở từ tháng 2 và kết thúc từ tháng 4 trước khi mùa hè kéo đến.

Khi hoa bắt đầu tàn thì cũng là lúc quả bắt đầu hình thành. Quả bồ đề có hình tròn, kích thước bằng quả xoan, gần như không có cuống mọc chi chít sát vào nhánh cây. Quả bồ đề non thường có màu xanh lục, khi già có màu hồng và khi chín chuyển thành màu đỏ thẫm. Mùa thu hái quả bồ đề kéo dài khoảng từ tháng 6 đến tháng 7.

- Cây bồ đề là một loại cây cổ thụ, thường sống rất lâu năm, hiện tại chưa thể xác định rõ được loại cây này sống được khoảng bao lâu. Theo kỷ lục thế giới ghi nhận, cây bồ đề sống lâu nhất có tuổi thọ khoảng 2300 năm, thuộc về cây Sri Maha Bodhiya ở Sri Lanka.



2. Tác dụng của cây bồ đề

Làm cây trang trí trong phong thuỷ, làm cảnh

Với kích thước to lớn và đẹp mắt, tán lá to và rộng, cây bồ đề rất được ưa chuộng làm cây trang trí tại các cửa đền, chùa, bên cạnh nhà thờ, quán cà phê, vỉa hè, công viên, đường phố… Vừa làm cảnh tạo bóng mát, vừa hấp thụ các khí độc thải ra từ các phương tiện giao thông, tạo môi trường xanh - sạch - đẹp.



Tác dụng đối với sức khoẻ

Giúp làm sạch không khí

Với tán lá vô cùng rậm rạp, cây bồ đề cung cấp cho môi trường một lượng oxy vô cùng lớn, giúp làm sạch không khí xung quanh nó. Ngoài ra, cây bồ đề còn hấp thụ CO2 và các chất có hại trong không khí, giúp cải thiện chất lượng sống tốt hơn.



Làm dược liệu chữa bệnh

Cây bồ đề là một dược liệu quý trong tự nhiên và được con người sử dụng như một vị thuốc trong rất nhiều năm. Nhựa của cây bồ đề hay còn được Đông y gọi là An Tức Hương, khi khai thác, bên ngoài cục nhựa này có màu cam, mỏng dẹt, láng mịn như sáp. Khi đun nóng thì chúng chảy ra và có mùi thơm nhẹ nhàng như vani. Loại nhựa này được sử dụng để chữa trị các bệnh như tiêu chảy, tiểu đường, giúp an thần, ổn định huyết áp,..



3. Cách trồng và chăm sóc cây bồ đề

Cách trồng cây bồ đề tại nhà

- Cây bồ đề rất ưa thích đất ruộng vì nó có nhiều dưỡng chất, có độ tơi xốp nhất định và đặc biệt có khả năng thoát nước cho rễ cây, được trồng chủ yếu bằng phương pháp giâm cành từ cây mẹ hoặc gieo bằng hạt giống.

- Thuộc loại cây ưa sáng, dễ nhân giống nên việc trồng cây cũng không quá khó khăn. Những cành được chọn để giâm là những cành không quá già cũng không quá non, nếu là cành bồ đề đã ra hoa thì càng tốt.

- Hạt bồ đề được chọn để nhân giống cũng cần phải là những hạt mẩy, tròn đều để tăng khả năng sống sót.

- Hố trồng cây bồ đề có kích thước lớn hơn bầu cây khoảng 20cm.



Cách chăm sóc cây bồ đề

- Nhiệt độ trồng cây khoảng từ 18-32 độ C. Nếu thời tiết quá lạnh hoặc quá nóng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của cây.

- Khi cây còn non, cần phải tưới nước cho cây hằng ngày từ 1-2 lần để đảm bảo cây đủ nước để sinh sôi và phát triển. Không tưới nước khi trời nắng nóng. Nhưng khi cây trưởng thành, chỉ cần cấp đủ ẩm cho cây là được, còn lại cây tự sinh sôi và phát triển.



- Trong những ngày đầu trồng cây bồ đề, bạn cần bón lót phân hữu cơ định kỳ 1-2 tháng cho cây để cây sinh trưởng và phát triển tốt. Sau khoảng 1 năm, bạn có thể bón phân NPK để cây phát triển nhanh hơn.

- Để tránh ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây, bạn cần thường xuyên quan sát, dọn sạch phần cỏ dại cũng như sâu mọt quanh gốc cây. Ngoài ra, bạn cũng cần cắt tỉa những lá úa để cây phát triển nhanh hơn. Có thể sử dụng thuốc trừ sâu với liều lượng vừa phải trong trường hợp cần thiết.

- Với cây trồng trong chậu, sau 2-3 năm nên thay chậu vào đầu xuân khi mầm chưa kịp nảy. Thường xuyên kiểm tra xem dây chằng tạo dáng cây có chặt quá làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cây hay không.

Lưu ý khi trồng và chăm sóc cây bồ đề

- Cây bồ đề là loại cây có tán lá rộng, chính nhờ đặc điểm này mà cây rất ưa ánh sáng mặt trời. Nhiệt độ lý tưởng của cây khoảng từ 18-32 độ C. Trời quá rét hoặc quá nóng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của cây.

- Cây phát triển trên đất ẩm, tơi xốp, giàu dinh dưỡng, đặc biệt là đất ruộng. Bộ rễ cắm sâu dưới đất, chỉ cần đất ẩm là cây có thể hút nước và dinh dưỡng hoàn toàn.

- Khi tưới nước cho cây non thường xuyên, không nên tưới quá nhiều nước khi cây đã trưởng thành để tránh cây bị chết, tưới khi đủ lượng mưa và tưới khi thời tiết quá nắng nóng.

- Khi trồng mới cây bồ đề cũng cần che chắn cẩn thận để cây bị gãy, hư hại do tác động của môi trường tự nhiên và bên ngoài.


Nguồn : internet / Tổng hợp : KTS.Phạm Duy



1 view0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page