top of page

Vườn Đương Đại (Contemporary Garden)

Updated: Nov 17, 2022

Nhà thiết kế Colin Miller của Envision Landscape Studio ở Walnut Creek, California, chia sẻ các mẹo thiết kế cảnh quan đương đại phù hợp với phong cách sống trong nhà-ngoài trời chào đón mà những người làm vườn hiện đại đang cố gắng tạo ra.

Chọn Phong cách Trồng Tự nhiên, Rộng rãi

Các đường nét điêu khắc, cứng cáp được sắp xếp gọn gàng là tiêu chuẩn trong nhiều cảnh quan đương đại, như thể kiến ​​trúc sư muốn áp đặt cấu trúc tối giản của tòa nhà vào không gian bên ngoài. Tuy nhiên, kiểu trồng cây này dường như hoàn toàn từ chối bất kỳ mối quan hệ nào với thế giới tự nhiên. Miller chia sẻ một cách tiếp cận thân thiện hơn. Ông nói: “Không có lý do gì để cảm thấy bị mắc kẹt với những cây kiến ​​trúc cứng nhắc. “Khi những cây trồng của bạn có vẻ ngoài lỏng lẻo, sống động, chúng mang lại cảm giác vui tươi, sống động và ấm áp.”


Trong một cảnh quan hiện đại, có đủ tổ chức trong bố cục mà bạn có thể lựa chọn để trồng cây tự nhiên hơn. Miller nói: “Bạn không thấy nhiều cây lâu năm trong các khu vườn hiện đại, và tôi không chắc tại sao lại như vậy. “Màu hoa làm ấm mọi thứ lên rất nhiều, và kết hợp tốt với màu từ cỏ trang trí. Cây lâu năm có thể trông hơi lỏng lẻo và lộn xộn, vì vậy bạn cần sử dụng chúng một cách chiến lược, nhưng chúng thực sự có thể làm mềm một góc hoặc một lối đi. "


Sử dụng thực vật để kết nối khu vườn của bạn với các khu vực xung quanh

Những cây có bóng đậm có vẻ ngoài sạch sẽ, tạo cảm giác thích hợp bên cạnh kiến ​​trúc. Miller giải thích: “Chúng tôi bắt đầu với một bảng màu có tổ chức trong và xung quanh các phòng ngoài trời, sau đó khi chúng tôi ra xa hơn, chúng tôi muốn các cây trồng gần như hòa tan vào môi trường tự nhiên xung quanh. “Trong khu vực của chúng tôi, các khu vườn thường có phông nền đẹp, đôi khi nhìn ra những ngọn đồi vàng ở California, hoặc khu vực ven sông gần một con lạch.”

Anh ấy thiết kế các cạnh bên ngoài của các khu vực được trồng gần giống như người ta sẽ dệt một tấm thảm, tạo ra một loại vải rời có kết cấu và màu sắc làm mờ các đường ranh giới của cảnh quan và tuyên bố trực quan cảnh vật bên ngoài. Gần một khu vực ven sông, anh ta kéo cói và các loại cây tươi tốt khác. Bên cạnh đồng cỏ, anh ấy vẽ ra chuyển động và sự mềm mại của cỏ trang trí. Ông nói: “Chúng tôi không bao giờ muốn cảnh quan giống như một viện bảo tàng vô trùng.


Mang lại sự ấm áp cho tấm thảm của bạn

Vẻ ngoài vô sinh, thiếu sức sống là một cạm bẫy phổ biến trong thiết kế hiện đại. Có một sự nhấn mạnh vào việc sử dụng các tài liệu "trung thực", nghĩa là chúng không giả vờ là một cái gì đó mà chúng không phải là. Ví dụ, một sân bê tông đơn giản sẽ trung thực hơn là bê tông đã được đóng dấu và có màu để trông giống như đá cờ. Tuy nhiên, như Miller đã chỉ ra, “màu sắc tự nhiên của bê tông, thép, vữa mịn và một số loại đá có vẻ ngoài lạnh lùng có thể không hấp dẫn nếu lạm dụng quá nhiều. Giải pháp rõ ràng là thêm màu sắc, nhưng màu sắc có thể khiến bạn mất thẩm mỹ hiện đại ”.

Một giải pháp đơn giản mà anh ấy phát hiện ra là sử dụng màu sắc, nhưng với sự tinh tế đến mức nó khó đọc như vậy. Biểu đồ màu bê tông của Davis Colors có hai màu, đá cuội và đá sa thạch, cung cấp độ sáng vừa đủ để làm cho một sân bê tông lớn cảm thấy hấp dẫn hơn, nhưng “không có gì quá sáng”, Miller nói. "Nó vẫn đọc như cụ thể." Khi sự ấm áp nhẹ của bê tông màu được truyền qua cảnh quan trong cây cối và các vật liệu khác, như trong dự án ở trên (do Miller và Joseph Huettl đồng thiết kế khi ở Huettl Landscape Architecture), màu sắc của sân trong phù hợp trực quan và có vẻ một sự lựa chọn hoàn hảo.


Gỗ dầu hoặc thép Cor-Ten đã qua thời tiết và gỉ sét cũng mang lại một tông màu ấm áp, phong phú cho cảnh quan, làm dịu các vật liệu đương đại có màu đen, xám và bạc. Bối cảnh của những bức tường chắn ngang bằng gỗ hoặc hàng rào ngang thấp bằng thép Cor-Ten tổ chức và xác định một không gian, trong khi những chiếc ghế dài bằng gỗ nổi đặt trong bức tường trát trơn là một điểm nhấn trang trí có thể tăng gấp đôi thành chỗ ngồi tràn trong các buổi tụ họp.

Đừng quên bố cục và ánh sáng

Cách bố trí cảnh quan cũng góp phần tạo thêm sự ấm cúng. Miller nói: “Những gì chúng tôi làm là kéo những cây trồng vào những không gian cứng bằng cách sử dụng những chậu trồng cây trên cao hoặc trên mặt đất, trong những khu vực sân trong. Khi các chậu cây được nâng lên, các chậu cây bên trong sẽ trở thành một phần hữu hình và trọng tâm hơn của thiết kế. Khi đối mặt với một con dốc, Miller nhận thấy cơ hội sử dụng tường chắn để nâng cao các đồn điền để chúng là một yếu tố trực quan mạnh mẽ hơn.

Cảnh quan đương đại được thiết kế để hoạt động như một phần mở rộng của ngôi nhà, và với lịch trình bận rộn hiện đại, bầu không khí vào ban đêm cũng quan trọng như ban ngày. Ánh sáng có tông màu lạnh tạo ra ánh sáng kỳ lạ, gây ấn tượng và nên tránh. Miller nói: “Khi đèn LED lần đầu tiên xuất hiện, chúng có màu xanh lam. “Nhưng bây giờ chúng ấm hơn rất nhiều và có thể trông giống như sợi đốt”.

Tất nhiên, đồ đạc cũng quan trọng như chất lượng ánh sáng mà chúng phát ra. Gần đây, Miller đã suy nghĩ lại về các đồ đạc tối tân bằng thép không gỉ sáng bóng từng là yếu tố chính trong rất nhiều cảnh quan đương đại cao cấp, bởi vì chúng trở thành tâm điểm trong ngày. “Tôi đã suy nghĩ về các thiết bị chiếu sáng như thể chúng giống như một tác phẩm điêu khắc và tự hỏi bản thân, nếu đó không phải là đèn, liệu tôi có thêm chúng vào khu vườn không?” Gần đây, anh ấy đang hướng tới các đồ đạc bằng đồng đơn giản, kết hợp nhuần nhuyễn hơn với các đồn điền.


Thể hiện cá tính của bạn bằng những nét vẽ đầy nghệ thuật

Một thiết kế kết hợp với nhau một cách trọn vẹn nhất khi các tiêu điểm, đồ nội thất và những nét chấm phá nghệ thuật kết hợp với nhau để tạo nên một không gian được tùy chỉnh và kết nối với chủ sở hữu và môi trường xung quanh. Tuy nhiên, việc thêm cá tính mà không phá vỡ tính thẩm mỹ tối giản vốn có trong phong cách hiện đại có thể là một thách thức. Khi nghi ngờ, Miller khuyên bạn nên đơn giản hóa nó. Ông nói: “Chọn đồ nội thất kết hợp gỗ luôn là một cách an toàn để tăng thêm sự ấm áp. “Nó sẽ không đi ra ngoài phong cách. Bạn có thể tùy chọn thêm màu sắc bằng cách sử dụng đệm, nhưng bất cứ khi nào bạn giới thiệu màu sắc, nó sẽ đòi hỏi sự chú ý của bạn và sẽ trở thành tâm điểm. "

Mặc dù đôi khi thật thú vị khi chạy theo xu hướng, nhưng đệm màu xanh lá cây chanh và màu cam rất phổ biến trong các khu vườn hiện đại ngày nay có thể dễ dàng lấn át thiết kế của một không gian. Thay vào đó, hãy nhìn vào bảng màu trồng cây của bạn để biết các dấu hiệu. Việc lặp lại một màu có trong cỏ hoặc hoa trang trí phù hợp với phong cảnh của bạn hơn và sẽ không lỗi thời trong mùa giải tới.

Sự sống động của thiên nhiên cũng nâng tầm sang trọng cho một thiết kế đơn giản. Ông nói: “Đặc điểm nước là yếu tố điêu khắc trong và của chính chúng, và tôi luôn khuyến khích khách hàng đặt cá vào các đặc điểm nước của họ để tạo ra một hệ sinh thái thú vị và giới thiệu màu sắc và sự sống,” anh nói. Thực vật bản địa và cây lâu năm thu hút thụ phấn cũng đóng một phần trong việc mang lại sự cân bằng và kết nối cho một không gian hiện đại có cấu trúc. Những chuyến viếng thăm theo mùa từ chim ruồi, bướm và ong vò vẽ là một bổ sung thú vị cho khu vườn giúp nó không trở nên tĩnh lặng.


Nguồn : internet / Tổng hợp : KTS.Phạm Duy

14 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page