top of page

Ngọc thảo kép

Hoa ngọc thảo kép được xếp vào hàng “cực phẩm” trong các loại hoa trang trí không gian xanh. Với các màu hoa nhiều sắc màu đến mê hồn. Bên cạnh đó còn mang ý nghĩa về sự may mắn, thịnh vượng. Nhiều gia đình Việt chọn hoa này để trang trí không gian trong gia đình, với hàm ý cầu mong mọi sự bình an và viên mãn cho các thành viên trong gia đình.



1. Trồng hoa ngọc thảo kép vào mùa nào là thích hợp?

- Hoa ngọc thảo kép có thể sống trong nhiều điều kiện khí hậu khác nhau nhưng thích hợp nhất là khí hậu mát mẻ. Cây phát triển tốt những nơi có nhiệt độ dưới 30oC và cây ưa ánh sáng nhẹ (chịu được bóng râm).



- Thời điểm thích hợp để trồng hoa ngọc thảo kép tùy vào đặc điểm mỗi vùng trồng. Đối với các vùng có khí hậu mát mẻ như Đà Lạt, Sa pa, Mộc châu…có thể trồng quanh năm. Đối với các vùng có những thời điểm nhiệt độ cao hơn 30oC thì nên tránh trồng hoặc trồng cần che bóng cho cây. Các vùng miền Bắc nên trồng bắt đầu vào mùa thu, từ tháng 8 – 3 năm sau dương lịch.

2. Cách lựa chọn giống hoa ngọc thảo kép

- Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại hoa ngọc thảo kép với các màu sắc đa dạng khác nhau như hồng, đỏ, cam, tím, trắng… Nhưng phổ biến nhất là hai tông màu chủ đạo hồng và đỏ. Tùy vào sở thích, ý tưởng trang trí mà chọn các giống hoa ngọc thảo có màu sắc thích hợp.



- Hoa ngọc thảo có thể trồng bằng cả hai phương pháp đó là gieo hạt và cây con (cây nuôi cấy mô, cây giâm cành). Nhưng phổ biến nhất là gieo bằng hạt. Hạt hoa ngọc thảo có thể mua tại các đơn vị cung cấp uy tín chất lượng trên thị trường hoặc thu từ cây vụ trước. Hạt giống hoa ngọc thảo kép cần đảm bảo tỷ lệ nảy cao, không sâu bệnh, có sức bật mầm tốt. Đối với hạt thu từ cây vụ trước hạt giống cần đảm bảo độ già mới có sức nảy mầm tốt, cây con gieo mới khỏe.



- Cách nhân giống hoa ngọc thảo kép bằng cách gieo hạt: Chuẩn bị khay gieo và giá thể sạch. Cho giá thể vào khay và tưới ẩm. Gieo hạt trực tiếp lên mặt khay. Sau đó phủ lên một lớp đất mỏng. Dùng bình xịt phun sương tưới ẩm một lần giữ ẩm cho đất và hạt. Đặt khay ươm ở vị trí thoáng mát, hơi ẩm. Duy trì tưới nước tạo độ ẩm từ 7 – 10 ngày, hạt ngọc thảo kép sẽ nảy mầm. Khi cây có từ 3 lá thật thì tiến hành tỉa thưa. Thời điểm khi cây có 4 – 5 lá thật, cây có độ cứng cáp có thể chuyển cây sang chậu, bồn để trồng.

3. Cách chọn chậu trồng hoa ngọc thảo kép

- Tùy theo nhu cầu, mục đích, sở thích mà có thể chọn các loại chậu có kích cỡ, chất lượng chậu khác nhau. Tuy nhiên để có được chậu hoa ngọc thảo kép đẹp, hoa rực rỡ nên chọn các chậu có kích thước lớn, bề sâu chậu trên 15 cm thì cây sẽ phát triển tốt hơn, cho hoa đẹp, thời gian cho hoa cũng dài hơn.



- Có thể lựa chọn các dạng chậu từ hình chữ nhật, chậu tròn, bồn gỗ, trồng dưới gốc cây. Trồng hoa ngọc thảo kép khá đa dạng với nhiều thiết kế lạ mắt, cũng có thể trồng bằng chậu treo trước ban công, hiên nhà tạo điểm nhấn cho không gian xanh cần trang trí.

4. Cách chọn giá thể trồng hoa ngọc thảo kép

- Cây hoa ngọc thảo kép là cây ưa ẩm nhưng sợ úng, nên giá thể cần đảm bảo độ tơi xốp, thoát nước tốt.

- Giá thể trồng có thể chọn các loại giá thể có bán trên thị trường đều phù hợp để trồng hoa ngọc thảo kép như giá thể hữu cơ cao cấp, giá thể T – Rat, …

- Giá thể có thể tự phối trộn theo công thức phối trộn bao gồm: Đất (đất phù sa, đất màu); xỉ than (mùn cưa, xơ dừa); phân chuồng hoai mục (phân vi sinh) được phối trộn theo tỷ lệ: 1/2 đất + 1/4 xỉ than + 1/4 phân chuồng hoai mục. Sau khi trộn đều theo tỷ lệ trên thì cần tiến hành xử lý nấm bệnh tồn tại trong giá thể bằng các dung dịch như Daconil 75 WP (1 g/l nước) hoặc dung dịch Ridomil Gold 68 WG (nồng độ 3 g/l nước) phun đều vào giá thể đã trộn (40 – 50 l/m3 giá thể).

5. Cách trồng hoa ngọc thảo kép

- Chọn vị trí trồng hoa ngọc thảo kép khi trồng: Cây hoa ngọc thảo kép là cây ưa bóng nên chọn trồng dưới tán cây cao, bóng mát. Hoặc có thể đặt cây ở các vị trí thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời ở nhiệt độ cao chiếu vào thời gian dài. Hoặc nếu trồng ở điều kiện nắng, thì nên có các biện pháp che chắn hợp lý để cây sinh trưởng trong môi trường tốt nhất. Nếu trồng trong nhà thì thi thoảng cho cây phơi nắng, hoặc chọn vị trí có nắng khuếch tán như cửa kính, cửa sổ là các vị trí hợp lý.

Cách trồng hoa ngọc thảo kép

- Đối với trồng chậu kích thước nhỏ thì nên trồng 1 cây/chậu, với chậu kích thước lớn hoặc trồng trong bồn thì khoảng cách trồng là 15 – 20 cm để cây phát triển thêm nhiều nhánh, nhánh to và nhiều bông.

- Thời điểm trồng hoa nên trồng vào buổi chiều mát. Cho giá thể đã được xử lý nấm bệnh vào chậu, bồn đã định sẵn sao cho giá thể cách miệng chậu, bồn từ 4 – 5 cm. Trước khi trồng cần tưới ẩm cho giá thể.

- Nhẹ nhàng đặt cây vào chậu, bồn đã cho giá thể tưới ẩm, tránh làm đứt dễ, vỡ bầu đất làm tổn thương đến cây. Lấp một lớp đất mỏng đển cổ rễ, không trồng sâu cây dễ bị chết do thối gốc. Dùng tay ấn nhẹ để cố định cây. Sau khi trồng cần để cây ở vị trí thoáng mát khoảng 10 – 15 ngày để cây ổn định, rồi mới tiến hành các biện pháp chăm sóc tiếp theo.

6. Cách chăm sóc cho cây hoa ngọc thảo kép

Chế độ tưới nước cho cây hoa ngọc thảo kép

- Trong quá trình trồng hoa ngọc thảo kép cần kiểm tra độ ẩm đất thường xuyên. Độ ẩm đất cần đảm bảo từ 60 – 70%, nếu thấy thiếu hụt cần bổ sung nước ngay vì cây dễ bị héo. Nếu thấy dư nước cần tháo nước tạo độ thông thoáng cho đất.

- Trong giai đoạn mới trồng cây con không yêu cầu quá nhiều nước nên cần tưới nhẹ 1 lần/ngày. Sau trồng từ 20 – 35 ngày cây sinh trưởng phát triển mạnh, ra nhiều nhánh thì tưới 2 lần/ngày. Tùy vào thời tiết và độ ẩm đất để định số lần tưới cho hoa, nhưng mỗi lần chỉ nên tưới nhẹ. Không tưới đẫm và tưới ngập, tránh tình trạng bị thối gốc, thối lá và chết cây.

Cách bón phân cho cây ngọc thảo kép

- Sau trồng từ 15 – 20 ngày, cây ổn định, đã bén rễ phát triển ra lá, nhánh mới thì tiến hành bón phân tưới nhử bằng cách hòa loãng bằng phân NPK tưới cho cây. Liều lượng bón giảm một nửa so với khuyến cáo của nhà sản xuất.

- Đối với cây hoa ngọc thảo kép chế độ bón phân cần bón theo nguyên tắc: Bón ít nhưng thường xuyên. Định kỳ 2 tuần tiến hành bón phân bổ sung cho cây bằng phân vi sinh hoặc pha loãng phân NPK tưới hoặc phun phân bón lá bổ sung dinh dưỡng cho cây. Chú ý tưới nước nhẹ sau khi bón phân để giữ ẩm và giúp cây hấp thụ dinh dưỡng tối ưu. Nên bón phân vào chiều mát tránh bón vào lúc trời nắng dễ làm chết cây do sót phân.

Phòng trừ sâu bệnh hại cây hoa ngọc thảo kép

- Cây hoa ngọc thảo kép ít bị sâu bệnh hại. Nhưng cây thường bị thối nhũn, hư rễ, thối thân do tiếp xúc với nước quá nhiều hoặc do quá ẩm thấp. Vì vậy nên trồng cây nơi thoáng gió, đất phải thật thoát nước, nhiều ánh sáng nhưng tránh gay gắt. Nên tránh cây bị dầm mưa lâu ngày làm dập nát và thối rễ.

- Có thể trồng hoa ngọc thảo kép trong nhà nhưng hạn chế trưng cây nơi tối tăm mà để nơi thoáng gió, nhiều ánh sánh khuếch tán, đưa cây ra ngoài trời 2 – 3 lần/tuần.


Nguồn : internet / Tổng hợp : KTS.Phạm Duy


14 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page