top of page

Vườn nhiệt đới (Tropical Garden)

Updated: Nov 17, 2022


Vườn Nhiệt Đới bắt nguồn từ các khu rừng Nhiệt Đới, hay người ta còn nói mang cả khu rừng nhiệt đới về quanh căn biệt thự của bạn. Rừng nhiệt đới là nơi rậm rạp rất nhiều loại cây và người ta coi đây là những thảm thực vật của nhân loại. Những cây to làm nhiệm vụ đón nắng và che bớt đi ánh nắng cho các cây ở tâm trung và các thảm thực vật phủ trên mặt đất. Những cây to này giúp cho độ ẩm trong đất và không gian bên dưới rất tốt. Chính nhờ sự công sinh này mà những khu rừng nhiệt đới luôn xanh tốt quanh năm.


Khi hậu và đất:

Đất là yếu tố quan trọng hơn cả, phải có đất mới có sự sống và để có một khu vườn nhiệt đới thì đất phải đảm bảo yếu tố chất dinh dưỡng và độ ẩm. Khi hậu cũng là yêu tố quan trọng thứ 2 để xây dựng lên một khu rừng nhiệt đới. Chúc ta phải xác định được khi hậu ví dụ như khi hậu miền Nam sẽ khác với khí hậu miền Bắc và miền Trung. Nếu biết được đặc điểm khi hậu của từng vùng miền thì chúng ta sẽ chọn những loại cây có mỗi trường sống thích hợp. Chính vì vậy yếu tố đất và yếu tố khi hậu sẽ tiên quyết và quyết định về một khu vườn nhiệt đới.

Lên ý tưởng cho khu vườn nhiệt đới.

Ý tưởng chính là bản vẽ phác thảo quy hoạch tổng thể một khu vườn nhiệt đới. Tùy vào diện tích và hình dạng khu đất mà chúng ta quy hoạch vườn nhiệt đới như thế nào. Khi có một quy hoạch tổng thể rồi thì việc tiếp theo là bố trí những loại cây mong muốn và phù hợp với khi hậu nơi làm vườn. Màu sắc của khu vườn cũng phụ thuộc và những loại cây lá màu và cây hoa mà bạn chọn. Vì thế những loại hoa và cây lá màu phải có những màu sắc theo đúng sở thích của bạn.

Yếu tố cây trồng.

Cây trồng là yếu tố quang trọng để hình thành lên một khu vườn nhiệt đới. Đối với vườn nhiệt đới thì cây trồng phải nhiều trồng trồng với mật độ tương đối dày tạo lên các khóm, các bụi um tùm. Nhìn từ xa chúng ta có cảm giác như những thảm thực vật mềm mịn và nhiều màu sắc.

Cây tầm cao hay là cây bóng mát phải chọn những cây trước tiên là phù hợp với khi hậu sau là có thể che chắn nắng, gió và giữ độ ẩm cho các cây ở tầm thấp hơn. Cây ở tầm cao giữ vai trò quan trọng và là điều kiện cần để hình thành lên một khu vườn mang phong cách vườn nhiệt đới.

Cây tầm trung trong vườn nhiệt đới cũng khá quan trọng, lớp cây này sẽ là lớp bảo vệ và giữ ẩm cho các cây bụi cây thảm bên dưới. Thường cây tầm trung này hay sử dụng những cây có bản lá rộng và có màu sắc khác nhau để tạo ra một lớp cây mang tính nghệ thuật cao.

Lớp cây tầng thấp là những cây bụi cây thảm và những cây hoa có màu sắc sặc sỡ. Lớp cây này chúng ta dễ dàng quan sát nhất khi chúng ta bước vào khu vườn nên chúng phải là những cây chúng ta yêu thích. Đặc biệt lớp cây này nên trồng một số loại cây hoa để đảm bảo tính thẩm mỹ cho khu vườn.

Nước trong vườn nhiệt đới.

Nước là thành phần khá quan trọng trong vườn nhiệt đới. Hơi nước sẽ giúp cho độ ẩm trong không khí và đất tăng lên đó chính là điều kiện để cây xanh phát triển và sinh trưởng tốt. Ngoài ra để có một khu vườn sơn thủy hữu tình thì nước sẽ tăng thêm tính thẩm mỹ cho khu vườn. Nước được tạo ra từ những con thác nhỏ, tiểu cảnh nước hay hồ trong vườn.

Một số yếu tố làm tăng tính thẩm mỹ cho vườn nhiệt đới.

Vật liệu thô mộc làm từ những thân gỗ lâu ngày sẽ tăng thêm tính tự nhiên và vẻ đẹp thô mộc cho khu vườn nhiệt đới.

Để thêm sinh động cho vườn nhiệt đới thì người ta còn dùng tượng phật làm bằng chất liệu đá, gỗ hay xi măng. Những tượng phật này để ẩn lấp đâu đó sau những bụi cây sẽ tăng tính ly kỳ cho khu vườn.

Lối dạo trong vườn nhiệt đới được làm từ những vật liệu cơ bản như đá, gạch hay gỗ tất cả đều phải được làm một cách tự nhiên nhất.

Lu đựng nước được sử dụng trong vườn nhiệt đới cũng mang lại vẻ đẹp và tính thẩm mỹ cho vườn nhiệt đới.

Vườn nhiệt đới là phong cách vườn rất phù hợp với điều kiện khí hậu ở Việt Nam, ít phải chăm sóc, chính vì vậy phong cách vườn này đang được rất nhiều khách hàng lựa chọn.



Nguồn : internet / Tổng hợp : KTS.Phạm Duy




45 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page