top of page

Hoa hồng anh - "Hoàng hậu" của các loại hoa dây leo

Updated: Nov 17, 2022

1.Đặc điểm cây hồng anh

Cây hoa hồng anh là giống cây đẹp, cây có tên khoa học là : Mandevilla sanderi, là giống cây có nguồn gốc từ brazil, cây ra hoa từ tháng 2 âm lịch cho tới cuối mùa hè, vì vậy khi chăm sóc cây hoa hồng anh nên chú ý tới chế độ phân bón, giúp cây ra nhiều hoa hơn và nở nhiều hoa hơn, bông hoa tươi lâu hơn.



Cây hoa hồng anh là giống cây thân leo dây cuốn, lâu năm có thể hóa gỗ, cây có nhiều cành nhánh, dài mềm, chiều cao trung bình của cây từ 2-5m.

Thân cây có màu xanh hơi hồng, có long nhỏ, khá mềm mại và dễ bán vào giàn và tường. khi thân về già sẽ chuyển thành màu xám, có nhựa và mủ màu trắng.

Lá cây có màu xanh đậm và bóng, lá đơn, mọc đối nhau và thường mỏng, hình trứng, mép nguyên.



Hoa hồng anh có màu hồng tươi, có 2 loại cánh kép và cánh đơn, hoa thường mọc ra ở phần nách lá, hình chuông và rất đáng yêu, hoa hồng anh có 5 cánh đơn dạng hoàng thảo với phần nhị và nhụy nằm trong ống tràng, nhờ đó mà sâu bọ kéo tới nhiều hơn, giúp cây thụ phấn tốt hơn.



Quả của cây thưởng có chủ yếu vào mùa hè và mùa thu, tới mùa đông thì cây sẽ rụng hết lá và đi ngủ, để chờ mùa xuân tới cây đâm chồi nảy lộc.dây leo hồng anh

2.Ý nghĩa của hoa hồng anh

Cây hoa hồng anh biểu trưng cho người phụ nữ đang ở độ xuân thì căng tràn sức sống, với niềm tin và hi vọng rất lớn trong cuộc sống. bông hoa hồng anh thường nở rất đẹp mang đến nụ cười duyên dáng của cô thiếu nữ.

3.Năm bước quan trọng khi trồng cây hoa hồng anh

Để có thể chăm sóc và trồng cây hoa hồng anh ta cần chú ý tới điều điều kiện tự nhiên giúp cho cây phát triển tốt hơn và khỏe mạnh hơn.

3.1.Giống cây hoa hồng anh

Cây hoa hồng anh đang có 2 loại chủ yếu là giống đơn và giống kép

cây hoa hồng anh đơn thường có 5 cánh hoa

cây hoa hồng anh kép thì có nhiều cánh hơn khoảng 3-4 cánh so với loại đơn, đó là việc phân biệt rõ rang nhất giữa loại hoa đơn và hoa kép

3.2.Nhiệt độ thích hợp

Để cho cây hoa hồng anh sớm phát triển ta cần trồng cây ở nơi chứa nhiều ánh sáng và có thể ở nơi có ánh sáng vừa phải. cây thích hợp với nơi có đất mùn, thoát nước tốt, đất nhiều chất dinh dưỡng, giúp cây phát triển khỏe mạnh hơn.



Cây thích nơi ẩm, nhưng không được ngập nước. khí hậu phù hợp với cây là nơi có ánh sáng đầy đủ, nhiệt độ phù hợp với cây phát triển từ 20-30 độ C

3.3.Trồng cây hoa hồng anh

Cây hoa hồng anh thường được trồng theo phương pháp là giâm cành hom giúp rút ngắn thời gian chăm sóc cây, thường ta sẽ cắt phần thân già và dùng thuốc kích thích ra rễ để giúp cây phát triển bộ rễ mới và tạo thành cây con mới.



Cây hoa hồng anh thường có tốc độ phát triển rất nhanh, cây có khả năng thích ứng với nhiều loại đất khác nhau, tuy nhiên để cho cây phát triển nhanh thì ta nên trồng cây ở nơi có đất nhiều cát, chứa nhiều chất dinh dưỡng, sẽ giúp cho cây phát triển và ra nhiều hoa hơn.



Sau khi ta trồng cây vào chậu hoặc xuống đất, ta nên dùng que để định vị giúp cây thẳng đứng, giúp cây mọc leo lên giàn, khi cây leo lên tầm khoảng 1m thì ta nên tiến hành làm giàn cho cây hoặc có thể trồng cây ở bờ tường giào, giúp cho cây mọc và bò lên bò tường giào rất đẹp .

3.4.Chăm sóc cây hoa hồng anh

ở giai đoạn đầu khi mới trồng cây, ta nên thường xuyên bón phần định kỳ khoảng 1 tháng/ lần giúp cho cây đủ chất dinh dưỡng khỏe mạnh. Không nên bón quá nhiều đạm, khiến cho bộ lá của cây phát triển và ra ít hơn.



Ta cũng nên thường xuyên cắt tỉa cây, khi thấy cây mọc tốt và ra quá nhiều lá, giúp cây thông thoáng và hạn chế sâu bệnh tấn công.

Khi cây trồng được từ 1-2 năm thì ta thường xuyên cắt tỉa để tạo dáng cho cây, cho cây đẹp hơn khi nở hoa.

3.5.Sâu bệnh thường gặp

cây hoa hồng anh thường bệnh chủ yếu là bệnh rệp sáp, rệp bám vào mặt sau của lá và trích hut nhựa cây, làm cho lá cây kém phát triển, chiếc lá xoăn lại, hoa bị teo và khi kiểm tra ta sẽ thấy đốm trắng li ti thì lúc này cây đã bị nhiễm rệp rồi.



Ta có thể sử dụng các thuốc diệt rệp hiệu quả, giúp cây nhanh chóng loại bỏ đi, ta nên phun vào chiều tối và trong thời gian phun xong nên hạn chế lại chỗ mới phun, nếu nhà có trẻ em thì không nen cho trẻ em lại gần.

Ta thường xuyện dọn xung quanh gốc cây, giúp cho gốc cây thông thoáng hơn, hạn chế cỏ dại mọc xung quanh gốc, cây giúp cho cây thông thoáng và phát triển khỏe mạnh, ít sâu bệnh làm hại cây


Nguồn : internet / Tổng hợp : KTS.Phạm Duy


6 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page