top of page

Hoa chùm ớt (cây rạng đông)

Updated: Nov 17, 2022

1.Nguồn gốc và đặc điểm hoa chùm ớt? Hoa chùm ớt ra hoa mùa nào?



Cây chùm ớt hay còn gọi là cây rạng đông, tên khoa học là BigoniaVenusta, thuộc họ núc nác Bignoniaceae có nguồn gốc từ đất nước Brazil. Hoa rạng đông với hàng trăm chùm hoa màu đỏ cam hợp thành, những bông hoa có hình dạng giống như quả ớt nên còn gọi là hoa chùm ớt.

Hoa chùm ớt sống lâu thân cây sẽ hóa gỗ, tốc độ sinh trưởng ở mức trung bình, chiều cao khi trưởng thành đạt từ 20cm. Lá cây có hình oval thanh mảnh và thon, có màu xanh đậm và bóng mọc đối xứng nhau.

Hoa chùm ớt có hình ống, trong giống như quả ớt, cong cong ở đầu, dài khoảng 7 - 5cm. Màu vàng cam rực rỡ bắt mắt. Các chùm hoa mọc san sát ở những nách lá, ngọn. Cây hoa chùm ớt thường ra hoa từ đầu xuân đến cuối hè. Ngoài ra lá chùm ớt khi vò có mùi giống mùi tỏi.

2.Ý nghĩa hoa chùm ớt



Trong phong thủy, hoa chùm ớt là biểu tượng của sức sống và năng lượng tràn trề. Trồng hoa chùm ớt trong nhà sẽ giúp gia chủ gặp nhiều sự may mắn, tài lộc và thu hút vượng khí.

3.Công dụng của hoa chùm ớt đối với đời sống



Hoa chùm ớt được trồng nhiều ở ban công nhà, cổng biệt thự, sân vườn, quán cà phê có công dụng tạo bóng mát, trang trí, tạo nên vẻ đẹp rực rỡ và mang đến cảm giác thoải mái, thư giãn về mặt tinh thần.

Không những có vẻ ngoài bắt mắt, hoa chùm ớt trong Đông y còn có tác dụng chữa bệnh như: Ho, viêm họng, viêm gan, phổi và đau lưng,... rất hiệu quả.

4.Cách trồng và chăm sóc cây hoa chùm ớt



Trồng cây chùm ớt như thế nào?

Người ta thường sử dụng phương pháp giâm cành để trồng hoa chùm ớt. Đầu tiên là chuẩn bị đất trồng, tuy hoa chùm ớt không quá kén đất nhưng bạn cần chuẩn bị đất có độ màu mỡ và tơi xốp để cây được phát triển tốt nhé. Bạn có thể trộn đất với phân bò hoại, phân gà, vỏ trấu, xơ dừa, than bùn, mùn hữu cơ,… để tăng độ tơi xốp.

Sau khi chuẩn bị đất, bạn cắt cành bánh tẻ hoặc chồi rễ với độ dài khoảng 15 - 25cm cắm xuống phần đất trồng đã chuẩn bị. Trong vài tuần đầu bạn nên tưới nước 2 lần/ ngày vào buổi sáng và chiều để cây có độ ẩm phát triển. Sau 2 - 3 tháng bạn hãy tăng cường bón phân cho đất và cắt bỏ bớt cành để cây phát triển cành mới nhanh hơn.

Cách chăm sóc hoa chùm ớt



Ánh sáng: Cây hoa chùm ớt là loại cây ưa sáng vì thế bạn nên trồng cây ở những khu vực có nhiều ánh nắng mặt trời như ban công, tường nhà,... Nếu trồng cây trong bóng râm, cây vẫn phát triển nhưng sẽ cho ít hoa.

Nhiệt độ: Cây chùm ớt ưa khí hậu nóng hơn là khí hậu lạnh. Vì thế trồng cây ở những nơi có khí hậu lạnh hoa sẽ ra ít hơn so với những nơi có khí hậu nóng.

Độ ẩm: Cây ưa ẩm nên bạn cần tưới nước thường xuyên cho cây. Nếu muốn có những chùm hoa xum xuê, bạn nên tưới nước cho cây từ 1 - 2 lần mỗi ngày.

Đất trồng: Nên trồng hoa với những loại đất nhiều chất dinh dưỡng và thoát nước để cây phát triển tươi tốt. Nếu trồng cây ở những khu đất nghèo dinh dưỡng cây sẽ cằn cỗi và chậm lớn.

Phân bón: Vào những mùa hoa nở, bạn cần tăng cường chất dinh dưỡng để cây được phát triển tốt. Khi cây kết thúc đợt nở hoa, bạn có thể giảm bớt chất dinh dưỡng lại, sau đó bón thúc vào mùa xuân để thúc đẩy ra hoa. Bạn có thể bón phân chuồng hoai mục, phân hữu cơ hoặc phân NPK đều được.


Nguồn : internet / Tổng hợp : KTS.Phạm Duy


4 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page