top of page

Hoa chuối pháo

Updated: Nov 17, 2022

Tên thường gọi

Cây chuối pháo hay còn gọi là cây chuối mỏ phượng, cây chuối tràng pháo, cây hoa chuối pháo.



Tên tiếng Anh

Heliconia Rostrata.

Tên khoa học

Heliconia Rostrata.

Kích thước tối đa

Cây chuối pháo có chiều cao trung bình từ 1 – 2 m. Thân cây tròn, nhỏ với đường kính 2 – 5 cm. Lá cây chuối pháo dài khoảng 0,9 – 1,5 m. Cây có lá bắc với kích thước 15 – 20 cm. Chuối pháo thường ra hoa theo cụm với chiều dài khoảng 0,9 m.

Nguồn gốc - Xuất xứ

Cây chuối pháo là loại cây có nguồn gốc từ Châu Mỹ.

Đặc điểm nhận dạng

Cây chuối pháo thuộc dạng cây thân thảo mềm, tương tự như cây dong những cao và mập hơn. Cây thường mọc thành bụi bao gồm nhiều cây mọc thẳng đứng. Cây có tán rộng. Lá cây chủ yếu mọc từ thân với các lá được sắp xếp xen kẽ nhau được sinh ra trên cuống lá dài mọc lên từ mặt đất.

Cây có lá to và dài, phiến lá hình mũi mác, rất dễ bị rách khi có gió lùa. Những chiếc lá kết thúc vòng đời được thay thế bằng cụm hoa rủ xuống đất. Những bông hoa chuối pháo được treo trong cụm lá bắc sặc sỡ.

Màu sắc

Cây chuối pháo là loại cây có thân thẳng đứng có thân màu nâu. Lá cây chuối pháo có màu xanh thẫm với những bông hoa màu vàng. Cây thường có nhiều lá bắc rực rỡ từ màu đỏ đến màu hồng. Phần lưỡi có màu vàng hoặc màu xanh.

Các loại cây

Cây chuối pháo.

Đặc điểm - Đặc tính chung

Cây chuối pháo thuộc loại cây thân thảo, sống lâu năm và có thân thẳng cứng. Cây chuối pháo bắt đầu ra hoa sau khoảng 2 năm.

Ý nghĩa - Công dụng

Hoa chuối pháo là một trong những loại hoa đẹp với vẻ ngoài đầy nổi bật, độc đáo và gây ấn tượng cho người nhìn. Hoa chuối pháo là biểu tượng cho sự may mắn thành công và thịnh vượng.

Nhân giống - Ươm mầm

Cây chuối pháo thường được nhân giống chủ yếu bằng phương pháp tách bụi.

Khu vực phân bố

Tại Việt Nam, cây chuối pháo được phân bố rộng trên khắp các khu vực.

Các bệnh tật thường gặp

Cây chuối pháo nếu không được chăm sóc tốt có thể dẫn đến một số bệnh thường gặp như: bên sùng đục, đốm lá, bù lạch, chùn đọt, vảy bắc,…



Cách trồng và chăm sóc

Điều kiện đất trồng: Cây chuối pháo là loại cây thích hợp trồng ở những đất tơi xốp, giàu dinh dưỡng và có khả năng thoát nước tốt.

Nước: Để đảm bảo cung cấp đủ nước cho cây sinh trưởng và phát triển trung bình nên tưới 2 ngày/ lần cho cây.

Điều kiện nhiệt độ: Cây chuối pháo là loại cây ưa ẩm, có khả năng chịu được biên độ nhiệt lớn, cây có khả năng chịu được nóng lạnh khá tốt.

Phân bón: Để đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng bạn nên bón phân định kỳ mỗi tháng một lần. Với một số loại phân bón bạn có thể tham khảo như: phân NPK, phân hữu cơ,…

Điều kiện ánh sáng: Cây chuối pháo thích hợp trồng ở những nơi có đủ ánh sáng hoặc bóng râm.


Nguồn : internet / Tổng hợp : KTS.Phạm Duy

5 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page