top of page

Hoa chiều tím/ trắng/ hồng

1. Giới thiệu về cây chiều tím. Hoa chiều tím có độc không?

Giới thiệu về cây chiều tím

Tên khoa học của hoa chiều tím là Ruellia Brittoniana, hay còn gọi là hoa Nhất Xinh. Đây là loài hoa mọc dại, có nguồn gốc từ những khu rừng Mexico hay rừng nhiệt đới Nam Mỹ. Thế nhưng ngày nay, bạn dễ dàng bắt gặp chiều tím ở bất cứ đâu vì con người đã đem chúng tới mọi miền thế giới.



- Chiều tím thuộc loại thân thảo, cao trung bình 80-100cm. Lá cây dài như lá lúa, màu xanh thẫm. Hoa chiều tím có màu tím đặc trưng, kích thước hoa khá nhỏ, có 5 cánh và mùi thơm na ná như mùi hoa loa kèn. Hoa thường nở vào sáng sớm và tàn lúc chiều muộn nhưng bù lại thì nở quanh năm.

- Ngoài ra còn có hoa chiều hồng và hoa chiều trắng


Hoa chiều hồng


Hoa chiều trắng



Hoa chiều tím có độc không?

Theo ghi nhận từ những danh sách các loài thực vật có độc tố nguy hiểm tới sức khỏe con người và vật nuôi của Mỹ, hiện tại chưa ghi nhận loài chiều tím là loài cây chứa độc tố. Điều này cũng có nghĩa là chiều tím chưa được xác minh về khả năng gây độc khi tiếp xúc hoặc ăn phải.



Tuy nhiên thì bản chất chúng là loài mọc hoang nên cũng không hẳn là an toàn. Bạn vẫn cần cẩn trọng khi tiếp xúc với chúng nhé.

2. Ý nghĩa của hoa chiều tím

- Hoa chiều tím là loài có sức sống rất mãnh liệt, một phần cũng là vì bản chất mọc dại của chúng. Ở bất cứ địa hình hay khí hậu nào chúng cũng sống rất mạnh mẽ và nở hoa rất đẹp. Điều này giống như những người gan dạ và quả cảm, sẵn sàng đương đầu với thách thức, không ngại gian khổ hay khó khăn để sinh tồn và đạt được nhiều thành quả đáng tự hào trong cuộc sống.



- Bên cạnh đó, thân cây mỏng manh, yếu và dễ đổ trong thời tiết khắc nghiệt như mưa to nên cây thường mọc theo bụi, khóm nâng đỡ nhau. Điều này tượng trưng cho sự đoàn kết, đùm bọc, chở che và yêu thương nhau khi đương đầu với khó khăn thách thức. Màu tím của hoa biểu tượng của sự thủy chung, son sắt một lòng của lứa đôi.

3. Hoa chiều tím có công dụng gì?

- Hoa chiều tím có khả năng sinh trưởng và phát triển cực nhanh. Chúng mọc nhiều và với tốc độ lớn nhanh chóng bao phủ khắp các khu vực mà chúng tới nên được tận dụng để trang trí ban công nhà, sân vườn hoặc trồng leo ở ven đường, công viên, bệnh viện,...



- Với khả năng bao phủ lớn của mình, chiều tím không chỉ tạo nên không gian sống và thư giãn thoải mái, xinh đẹp và ngát hương mà còn cung cấp không khí trong lành, giảm bớt lượng khói bụi và tiếng ồn của không gian quanh bạn.

- Với vẻ đẹp độc đáo của mình, hoa chiều tím cũng được dùng như một món quà ý nghĩa và tuyệt vời tặng cho bạn bè, người thân. Chắc chắn đây sẽ là món quà khiến họ mỉm cười hạnh phúc và quên hết những buồn phiền, lo lắng trong cuộc sống của mình.

4. Cách trồng và chăm sóc hoa chiều tím

Cách trồng hoa chiều tím

Cây chiều tím ưa ánh sáng nên trồng ở những nơi có ánh sáng tốt, trực tiếp. Cây sinh trưởng tốt ở khí hậu nhiệt đới, dễ trồng và chăm sóc. Có thể nhân giống cây bằng cách giâm cành hoặc nhổ cây con còn nguyên rễ đem trồng. Nếu giâm cành thì lưu ý chọn những cành non, mới 1-2 năm tuổi, có màu xanh tươi thì sẽ dễ trồng hơn.

Đất trồng: Chiều tím sinh sôi kể cả ở những nơi đất kém màu mỡ. Bạn có thể lựa chọn những loại đất cơ bản để trồng, tuy nhiên cần có độ tơi xốp, thông thoáng để cây thoát nước tốt. Bạn cũng có thể cho thêm xơ dừa vào ủ cùng phân chuồng để thêm dinh dưỡng cho đất.

Cách trồng: Cắt 1 đoạn cành khỏe mạnh từ cây mẹ khoảng 30-40cm. Ngâm cành hoa này vào dung dịch kích rễ Atonik tới khi no nước và trương lên thì lấy ra. Cuối cùng cho đoạn cành này vào chậu đất chuẩn bị sẵn, rồi bón phân và tưới nước như bình thường. Bạn cũng có thể giâm nhiều cành cùng lúc nhưng lúc cắm vào chậu thì lưu ý khoảng cách các cành để không hạn chế sự phát triển của cây.



Cách chăm sóc hoa chiều tím

- Cây chiều tím ưa nắng nhiều nên phải tưới nước thường xuyên, ngày 2 lần đều đặn tới khi cây ra mầm đầu tiên. Sau đó tưới phân bón siêu rễ để cây sinh trưởng khỏe mạnh.

- Bón phân ít nhất 2 lần 1 năm. Bạn dùng phân vi lượng hoặc NPK, hoặc phân chuyên dùng cho hoa.

- Phun phòng trừ sâu bệnh cho cây từ lúc xuất hiện bướm trắng đậu vào cây, lá. - Khi cây thối rễ thì nhổ bỏ và phun phòng các cây lân cận bằng các thuốc sinh học cao cấp.


Nguồn : internet / Tổng hợp : KTS.Phạm Duy




1 view0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page