top of page

Trúc chỉ vàng (hay cây trúc vàng)

Updated: Dec 11, 2022

Tên thường gọi

Trúc chỉ vàng hay còn gọi là trúc vàng

Tên tiếng Anh

Golden bamboo, bamboo doré

Tên khoa học

Phyllostachys aurea



Kích thước tối đa

Trúc chỉ vàng được chăm sóc đầy đủ chất dinh dưỡng, có thể đạt đến chiều cao 8m. Nhưng tùy thuộc vào sở thích và nhu cầu của người trồng, nên trúc sẽ được cắt tỉa ở nhiều chiều cao khác nhau.

Nguồn gốc - Xuất xứ

Cây trúc chỉ vàng là một loài thực vật nổi bật phân bố nhiều ở châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Nhật Bản.

Đặc điểm nhận dạng

Cây trúc vàng là cây thân thẳng, có nhiều đốt, vỏ màu vàng láng bóng. Cây trúc có chiều cao từ 4 – 6 m, đường kính thân khoảng 3-4 cm. Thân cây dược phân chia bởi các đốt từ gốc đến ngọn. Càng gần gốc thì ruột đặc và ngắn, càng lên đến ngọn các đốt thưa dần và rỗng.

Lá: mọc ra từ các đốt của thân cây. Cả hai mặt của lá có nhiều lông nhám. Mặt trên còn có nhiều sọc màu xanh bóng, mặt dưới lá có màu mốc trắng. Cây trúc chỉ vàng cũng có rất nhiều lá. Lá cây có màu xanh, thon dài, nhọn ở 2 đầu, khi sờ vào có cảm giác rặm rặm và thường mọc đối nhau dọc theo một cành lá. Những cành lá ấy lại được mọc ra từ các đốt tre và thường tập trung ở đầu ngọn.

Rễ: cây trúc chỉ vàng có bộ rễ chùm, ăn nông trên mặt đất.

Hoa: Rất ít người có thể nhìn thấy hoa trúc, bởi vì đến khi cuối chu kỳ sống cây mới ra hoa.



Đặc điểm - Đặc tính chung

Cây trúc thường mọc thành khu và phát triển thành bụi.

Cây trúc chỉ vàng còn là một loài cây có tốc độ sinh trưởng và phát triển nhanh mà không cần nhiều yêu cầu đặc biệt trong chăm sóc.

Ý nghĩa - Công dụng

Cây trúc vàng được trồng làm hàng rào thẳng hàng ở các bờ tường, trước nhà,…

Ngoài ra, bạn có thể thấy ở các khu du lịch, khu nghỉ dưỡng thường trồng trúc vàng để tạo cảnh quan làm đa dạng màu sắc về khung cảnh nơi đây.

Cây trúc ngoài làm rào, có thể để trang trí cổng nhà. Kết hợp cùng với các vật trang trí, đèn led tạo không gian lãng mạn buổi đêm.

Nhìn chung, trồng trúc chỉ vàng tạo cảnh quan môi trường, hút khí thải độc hại xung quanh không gian sống. Còn để tô điểm cho ngôi nhà của bạn thêm xinh đẹp hơn.

Khu vực phân bố

Cây trúc chỉ vàng phân bố khắp nơi trên thế giới, từ các quốc gia Châu Âu đến khu vực Bắc Mỹ.

Ở Châu Á có các quốc gia như Việt Nam, Nhật Bản, Trung Quốc,… rất ưa chuộng trồng giống trúc chỉ vàng này.

Cách trồng và chăm sóc

Trồng cây

Cây trúc vàng cũng dễ trồng như những cây cảnh khác, trồng được ở nhiều loại đất khác nhau. Người ta thường dùng cây non có cả rễ đem trồng. Chọn nơi đất bằng phẳng, rộng rãi là có thể trồng được.

Khi chọn được vị trí trồng cây, bắt đầu đào hố theo tiêu chuẩn 50x50x50. Sau đó lót phân chuồng và phân vi sinh, đặt cây giống vào hố sao cho cây thẳng đứng. Lắp đất lại cho cây chắc chắn, rồi tưới nước tạo độ ẩm. Dùng đá sỏi phủ lên mặt đất để hạn chế cỏ mọc.



Chăm sóc

Cây trúc chỉ vàng là loại cây mang họ tre nên điều kiện sống của chúng cũng khá là đơn giản. Chúng có thể sống nơi nhiều nước hoặc những nơi thiếu nước vì sức sống của nó khá là bền bỉ. Do đó, việc chăm sóc chúng cũng trở nên đơn giản, chỉ cần tưới nước bình thường 2-3 ngày/lần dành cho những ngày nắng nóng, và những ngày mưa ẩm thì không cần tưới nước.

Cắt tỉa cho cây những cành nhánh phát triển lớn nhanh để cho cây tránh bị phá thế. Bón thêm phân để cây có chất dinh dưỡng phát triển. Trong trường hợp rễ cây phát triển trồi trên mặt đất,chúng ta cần cung cấp thêm đất màu cho cây, tránh cho cây bị lổi gốc. Nguyên nhân dẫn đến trường hợp đó là do cây bị già cỗi, đất cũ sụt lún,…


Nguồn : internet / Tổng hợp : KTS.Phạm Duy

4 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page