top of page

Cây trúc Bách hợp

1. Cây Trúc Bách Hợp là cây gì?

Nguồn gốc, ý nghĩa cây Trúc Bách Hợp

Cây Trúc Bách Hợp còn được gọi là cây Phất Dụ Trúc thuộc họ Dracaenaceae và có tên khoa học là Dracaena reflexa. Trong nhiều cuộc nghiên cứu chỉ ra rằng cây này có nguồn gốc từ Bắc Ấn, Ceylon.



Ý nghĩa phong thuỷ cây Trúc Bách Hợp

Ngay từ tên gọi thì loại cây này đã mang ý chỉ may mắn, theo đó trong tiếng Hán Việt, “trúc” đồng âm với “chúc” thể hiện sự cầu mong mọi điều may mắn, suôn sẻ. Chính vì vậy mà loại cây này thường được nhiều người dùng trong dịp tặng khai trương, khánh thành, tân gia để như gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến người nhận.


Bên cạnh đó, cây Trúc Bách Hợp hợp nhất với người mệnh Thổ theo quan niệm trong ngũ hành, vì màu vàng trên lá hợp với mệnh này. Cây Trúc Bách Hợp sẽ giúp gia chủ có công việc thuận lợi, dễ thăng tiến. Ngoài ra cây còn phù hợp với người tuổi Hợi, tuổi Dần.

Khi đặt chậu cây trong phòng, trên bàn làm việc thì bạn cũng cần lưu ý một số điều sau:

Mệnh Mộc và Hỏa: Nên đặt cây ở hướng Đông hay Đông Nam.

Mệnh Kim, Thủy, Thổ: Nên dặt cây ở hướng Bắc.

Đặc điểm, phân loại cây Trúc Bách Hợp

Cây Trúc Bách Hợp là cây thân cứng, trên thân màu nâu và có nhiều vết sần sùi lõm xuống do lá rụng đi và để lại. Lá của cây thuôn nhọn, màu xanh bóng xen lẫn dải màu vàng tươi chạy dài từ gốc đến ngọn và lá mọc rất sum sê. Bình thường cây có thể cao đến 2m, nếu trồng trong chậu làm cây cảnh thì thấp hơn, khi ra hoa sẽ có màu trắng mọc thành cụm.

2. Tác dụng của cây Trúc Bách Hợp

Trong tự nhiên, cây Trúc Bách Hợp có tác dụng thanh lọc không khí, đem lại một bầu không khí phần nào trong lành hơn nên được dùng làm cây cảnh. Bên cạnh đó với hình dáng bắt mắt nên cây cũng được đặt ở bàn làm việc, ban công, kệ sách, phòng khách, hàng quán, công viên,...



Một số bác sĩ y học cổ truyền tại Madagascar đã sử dụng loài cây này vào việc chữa các bệnh như: Tiêu chảy, kiết lỵ, đau bụng kinh, cầm máu,...Theo đó, vỏ cây và lá được dùng để trộn với các loại cây thảo dược khác để làm thuốc. Tuy vậy, những công dụng này của cây Trúc Bách Hợp đối với sức khỏe con người vẫn chưa được chứng minh, do đó bạn không nên tự tiện sử dụng để chữa bệnh mà không có sự tư vấn từ bác sĩ, chuyên gia nhé!

3. Cách trồng và chăm sóc cây Trúc Bách Hợp

Cách trồng cây Trúc Bách Hợp tại nhà

Cây Trúc Bách Hợp dễ nhân giống bằng cách nhân giống vô tính như tách bụi, giâm cành. Bạn chỉ cần lấy một nhánh cây vùi xuống đất ẩm và tốt nhất là thực hiện đầu mùa mưa, kèm phun thuốc kích rễ để cây sinh trưởng tốt.



Cách chăm sóc cây Trúc Bách Hợp

Đất trồng: Cây không kén đất trồng, nhưng khi trồng trong chậu thì bạn cũng nên lựa chọn đất có nhiều dinh dưỡng, tơi xốp, thoát nước tốt để cây phát triển lâu dài.

Ánh sáng: Là loài cây ưa ánh sáng bán phần nên bạn có thể trồng trong nhà, để cây phát triển tốt thì nên phơi nắng vào buổi sáng từ 2-3 tiếng/ngày.

Nước: Cây không cần quá nhiều nước, đảm bảo tưới đủ 1-2 lần/tuần, tránh tưới quá nhiều khiến ngập úng, thối rễ.

Phân bón: Cây thích hợp với các loại phân hữu cơ, phân có chứa N-P-K hay các nguyên tố vi lượng Cu, Zn, Cr, Mg, Fe, Bo,...

Phòng sâu bệnh: Khi mưa nhiều sẽ dễ sinh mầm bệnh nên cần hạn chế độ ẩm cao, cây dễ bị bệnh đốm nâu nên khi bị thì bạn cần phun thuốc trừ nấm cho cây.



Lưu ý khi trồng và chăm sóc cây Trúc Bách Hợp

Khi lá cây chuyển màu vàng thì có thể do đất khô quá, bạn nên tưới nước cho cây ngay. Nếu lá màu nâu, mềm nhũn thì là do cây bị úng, lúc này bạn nên thay đất mới và cắt bỏ lá úng.

Khi trồng thì những chiếc lá dưới thấp sẽ rụng xuống, bạn không cần quá lo lắng vì đây là bản chất tự nhiên của cây.


Nguồn : internet / Tổng hợp : KTS.Phạm Duy

3 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page