top of page

Cây thường xuân

Thường xuân thuộc giống cây leo dễ trồng, có thể phát triển lâu dài và tươi tốt. Với dáng vẻ mỏng manh và yểu điệu, đây là loài cây trồng trong nhà được yêu thích của nhiều hộ gia đình.



Cây thường xuân là cây gì?

Đặc điểm và Ý nghĩa cây thường xuân

Cây thường xuân (hay tên gọi khác là dây thường xuân) - tên khoa học là Hedera Helix. Ở Anh là loại cây thường xuân phổ biến nhất được trồng trong nhà. Tại Việt Nam, một số nơi còn gọi là dây lá nho hay cây vạn niên. Đây cũng là một gương mặt quen thuộc của nhiều gia đình. Thường xuân sở hữu nhiều “giá trị” bao gồm cả về mặt “hình thức” lẫn “nội dung”.



Đặc điểm của cành thường xuyên là khác biệt giữa cành non và cành già. Cành già sẽ khá nhẵn còn các cành non được bao phủ bởi lớp lông, mềm mại hơn.

Lá cây thường xuân cũng thay đổi theo từng giai đoạn, thường mang màu xanh nhạt khi còn non và sẽ chuyển sang đậm dần sau đó. Tuy nhìn mỏng manh nhưng lại khá chắc chắn, trong điều kiện phát triển tốt có thể dài khoảng 20-30m.

Cụ thể, về mặt “hình thức”, thường xuân có có thân mảnh và thân cây có nhiều đốt. Ở trên từng đốt sẽ mọc ra rễ phụ và lá mới. Cũng từ những đặc điểm trên, loài dây leo xinh xắn này thường xuyên được lựa chọn trồng để trang trí trong nhà, làm hàng rào trước sân, tạo bóng mát,...

Còn về mặt ý nghĩa, thường xuân sự tượng trưng cho tuổi trẻ, tượng trưng cho tình hữu nghị và đặc biệt nhất là mang lại nhiều may mắn, tài lộc cho người trồng.



Công dụng của cây thường xuân

Theo các nhà khoa học đánh giá, cây thường xuân là loại mang trong mình sức sống mạnh mẽ. Ngoài vẻ đẹp cuốn hút, ý nghĩa thì em ấy còn mang lại không ít công dụng trong đời sống. Cụ thể là:


“Máy lọc không khí” tự nhiên: Cây thường xuân được một số một số nghiên cứu đánh giá là có khả năng thanh lọc không khí rất tốt, có thể hấp thu các chất có hại như benzen, phenol, nicotine,...Do đó, em ấy thường được đặt cả phòng khách, phòng ngủ nhằm giúp loại bỏ khí độc hại, thanh lọc không khí.

Tác dụng tốt cho sức khỏe: Tuy chưa có nhiều chứng minh về hoa học nhưng lá Thường Xuân vẫn được “xếp” vào loại thực vật có đặc tính kháng viêm, sát khuẩn cao và được dùng để làm lành da, giải độc tố cho cơ thể và ngăn ngừa nguy cơ tiêu chảy hay một số bệnh về đường ruột. Thường xuân còn giúp tiêu đờm và chất nhờn bên trong phế quản, thông đường hô hấp và ngăn ngừa tắc nghẽn hô hấp.

Làm quà tặng ý nghĩa: Vốn mang ý nghĩa tuổi trẻ, hữu nghị, may mắn…đặc biệt còn có một chút yếu tố “phong thuỷ”. Do đó, loài cây này có thể làm quà tặng cho người thân, bạn bè để thể hiện sự chân thành, ngưỡng mộ.



Cách trồng cây thường xuân tại nhà

Đây là loại cây cực dễ trồng có thể xanh tốt quanh năm, bất chấp cả mùa đông giá rét hay mùa hè nắng khắc nghiệt. Để trồng em ấy, bạn có thể cắt một đoạn dây leo thường xuân ngâm trong nước rồi đợi đến thân leo ra rễ. Sau đó lấy đem trồng trong chậu, cắm xuống đất hay đặt chúng ở bờ tường, hàng rào… là cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt.

Trồng cây thường xuân trong nhà không khó, miễn là bạn cung cấp và đáp ứng những gì cây cần. Phần quan trọng nhất của việc chăm sóc cây thường xuân trong nhà là ánh sáng và tiếp theo đó mới là điều kiện đủ là đất và nước cho cây.



Về phần ánh sáng: Các giống cây trồng phân tán có thể chịu ánh sáng trung bình hoặc cao. Nếu không có đủ ánh sáng, bên trong cây thường xuân sẽ khó phát triển, ốm yếu và dễ bị sâu bệnh hơn. Ngược lại, cây thường xuân được trồng ở khu vực có ánh sáng tuyệt vời sẽ phát triển lâu dài và tươi tốt.

Về phần đất: Bạn có thể chọn bất kỳ, miễn là màu mỡ, tơi xốp. Một số người gợi ý bạn nên dùng hỗn hợp đất mùn và đất vườn để trồng. Và em này cũng không đòi hỏi bạn thường xuyên bón phân.

Về khâu tưới nước: Hãy luôn kiểm tra đất trước khi thêm nước. Cây thường xuân không ưa đất ẩm như bạn nghĩ vì vậy hãy để đất khô ráo một chút. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng chậu cây thường xuân đang phát triển có lỗ thoát nước. Nếu bạn tưới quá nhiều, rễ cây dễ bị úng và lá thường xuân sẽ dễ ngả màu, khô héo. Tuy nhiên, dù không thích đất quá ẩm là bao nhưng chúng lại thích không khí ẩm. Vì thế, bạn có thể tăng độ ẩm trong nhà hoặc tăng ẩm cho khu vực xung quanh cây nhé!



Kỹ thuật chăm sóc cây thường xuân cần biết

Bên cạnh cách trồng cây thường xuân chi tiết như kể trên, Cleanipedia còn tổng hợp được nhiều thông tin để giúp bạn có thêm kinh nghiệm chăm sóc giống cây này tốt hơn. Điển hình như:



Về mặt thoát nước: Hãy đảm bảo rằng cây của bạn có khả năng thoát nước tốt, vì cây thường xuân không thích ở trong nước đọng hoặc đất quá ẩm ướt.

Bón phân cho cây thường xuân: Dù không đòi hỏi phải cung cấp nhiều chất dinh dưỡng nhưng bạn cũng có thể bón phân thường xuyên cho cây thường xuân của mình bằng loại phân bón giàu nitơ, hòa tan trong nước. Tần suất là khoảng một tháng một lần vào vào mùa xuân, mùa hè và mùa thu. Và lưu ý tốt nhất không bón phân vào mùa đông, vì đây là thời kỳ ngủ yên của cây thường xuân và phân bón có thể gây hại nhiều hơn lợi vào thời điểm này.

Trị sâu bệnh cho cây thường xuân: Cây thường xuân cũng như bao loài thực vật khác, vẫn khó tránh khỏi sự tấn công của các loài sâu bệnh, chẳng hạn như bọ ve, nhện có thể tấn công. Lời khuyên lúc này là bạn nên thường xuyên kiểm tra mặt dưới lá cũng như rửa sạch định kỳ để loại bỏ bụi và sâu bệnh trên lá. Bạn chỉ cần đặt cây dưới vòi hoa sen và để nước chảy qua cây trong vài phút. Nếu nhận thấy cây bị nhiễm sâu bệnh nghiêm trọng, bạn có thể cần đưa bình xịt đến gần cây hơn để giúp loại bỏ tất cả sâu bệnh. Để đuổi bọ nhện, hãy phun nước lên lá hoặc thoa dầu Neem. Nếu mắc bệnh đốm loang hay bệnh sâu cuốn lá thì dọn sạch lá mang mầm bệnh rồi tham khảo thêm các loại thuốc phun để khắc phục.


Nguồn : internet / Tổng hợp : KTS.Phạm Duy



4 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page