top of page

Cây muồng kim phượng (lim xẹt, điệp hay phượng vàng)

Cây muồng kim phượng thân cao, tán lớn, dễ trồng và chăm sóc. Phù hợp trồng lấy bóng mát sân vườn, cảnh quan cây xanh. Các khu công viên và biệt thự cao cấp cũng thường trồng loại cây này vì ngoài thanh lọc và điều hòa không khí nó còn mang lại vẻ đẹp rất sáng cho không gian; bởi sắc vàng muốt mắt của hoa muồng kim phượng. Đến với cayxanhhadong.com bạn có thể tìm được cây muồng kim phượng với đủ loại kích cỡ khác nhau phù hợp với yêu cầu riêng của mình. Chúng tôi cũng sẽ rất vui nếu như được giúp đỡ tư vấn trồng cây xanh cảnh quan cho bạn.



Đặc điểm của cây muồng kim phượng

- Cây muồng kim phượng còn được gọi với cái tên quen thuộc khác là cây lim xẹt, lim sét, phượng vàng. Tên thông dụng trong tiếng Anh là: Yellow Flamboyant, Copperpod. Muồng kim phượng có danh pháp hai phần là: Peltophorum pterocarpum (Ptero: cánh; carpum: quả; nghĩa là cây có quả có cánh) thuộc phân họ Vang (Caesalpiniaceae), họ Đậu (Fabaceae).



- Cây thuộc loại thân gỗ trung, có chiều cao từ 20-25m, phát triển tốt cây có thể cao tới hơn 30m. Phần thân có màu xám trắng, phân cành thấp. Chính điều này làm cho tán cây rộng và có nhiều diện tích tỏa bóng mát hơn. Lá cây muồng kim phượng thuôn nhỏ, đầu tròn, dạng lá kép lông chim hai lần. Cành và lá non được bao phủ bởi một lớp lông ngắn màu vàng đồng như màu rỉ sét. Cuống chung dài khoảng từ 20-30cm.



- Hoa của cây thường mọc thành chùm ở đầu cành. Có lông màu hoe đỏ mềm mại như nhung. Chùm hoa khá lớn dài 20-40cm. Bông muồng kim phượng lại khá nhỏ, cỡ 2cm. Gồm có 5 cánh hoa mỏng màu vàng ghép lại, phần đáy có lông tơ. Hoa rụng, kết trái tạo thành những quả dẹt dạng quả đậu. Dài từ 10-12cm và có cánh.



Đặc điểm sinh trưởng của cây muồng kim phượng

- Là loại cây nhiệt đới ẩm điển hình và có hoa đẹp. Cây có khả năng sinh trưởng và phát triển được ở nhiều loại điều kiện khí hậu khác nhau từ ven biển, trung du đến miền núi. Có thể sống trên nhiều loại đất kể cả những nền đất chua và đất toàn cát ở vùng ven biển. Cây chịu được nắng nóng và khô hạn.



- Cây muồng kim phượng ưa sáng, có khả năng tái sinh bằng hạt và chồi mạnh.

Công dụng của cây muồng kim phượng

- Cây được trồng rộng rãi làm cây cảnh (do cây có tán tròn đều và hoa nở rộ rất đẹp) và che bóng trên đường phố, công viên, công sở, trường học, các khu chung cư cao cấp. Hiện một số thành phố lớn ở Việt Nam như Hải Phòng, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, TP Hồ Chí Minh… Muồng kim phượng là một trong các loài cây chủ lực chiếm cơ cấu cao trong hệ thống cây xanh đô thị. Ở Đà Nẵng, người ta đã đưa cây muồng kim phượng vào một trong 5 loài cây chủ lực của thành phố.



- Ngoài ra, do kích thước thân gỗ khá lớn và cứng nên gỗ muồng kim phượng còn được dùng trong xây dựng, làm đồ gia dụng, đồ thủ công mỹ nghệ….



Cách trồng và chăm sóc cây muồng kim phượng

- Muồng Kim phượng có khả năng tái sinh bằng hạt tốt. Người ta cũng thường ngâm ủ hạt ở điều kiện thích hợp để cây dễ dàng ra mầm.

- Cây có khả năng thích nghi với nhiều loại điều kiện sống khác nhau nên rất dễ chăm sóc. Giai đoạn chăm sóc cẩn thận chỉ khi cây đang trong giai đoạn ươm mầm và cây con còn nhỏ. Cây trưởng thành chỉ cần để ý một số yếu tố chủ yếu. - Nên tưới nước 2lần/ngày vào sáng sớm và chiều tối. Bổ sung phân bón khoảng 6 tháng một lần để giúp cây phát triển tốt hơn. Ngoài ra cũng cần chú ý tình trạng sâu bệnh của cây. Khắc phục kịp thời để giữ được tán xanh khỏe khoắn.


Nguồn : internet / Tổng hợp : KTS.Phạm Duy




19 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page