top of page

Cây tróc bạc (hay trầu bà trắng/ muống nhật)

1. Cây tróc bạc là cây gì?

Nguồn gốc, ý nghĩa cây tróc bạc

Cây tróc bạc hay còn có cái tên khác nữa là cây trầu bà trắng, cây muống nhật tên khoa học Syngonium podophyllum. Đây là loài thân thảo, dây leo, có nguồn gốc từ Nam Mỹ và Trung Mỹ, sau đó lan rộng và du nhập sang nhiều nước trên thế giới, được trồng phổ biến ở Việt Nam.



Ý nghĩa phong thuỷ cây tróc bạc

- Cây tróc bạc có màu trắng trên gân lá đại diện cho mệnh Kim, mặc dù cây có màu xanh thuộc tính Mộc nhưng theo ngũ hành tương khắc thì Kim khắc Mộc, bởi điều này nên người mệnh Mộc cũng không nên trồng cây này.

- Do mệnh Kim tương sinh với mệnh Thủy, vì thế người mệnh Thủy cực hợp trồng cây này để công việc, tài lộc đều thuận lợi.



- Xét về năm tuổi thì cây tróc bạc hợp với người tuổi Ngọ, bởi những người tuổi này rất hào phóng, rộng rãi nhưng hơi ngang bướng, dễ nổi nóng, không kiềm chế được cảm xúc bốc đồng.

- Vì thế, cây tróc bạc vừa nhu hòa do thân mọng nước sẽ xoa dịu bớt tính nóng nảy của người tuổi Ngọ, giúp họ tịnh tâm, kiềm chế cảm xúc đúng lúc để đưa ra quyết định đúng đắn, do đó người tuổi Ngọ nên trồng cây tróc bạc trong nhà hay phòng làm việc điều cân bằng cảm xúc, rước tài lộc vào nhà.

Đặc điểm, phân loại cây tróc bạc

- Thân cây tróc bạc có màu lục lam, bên trong chứa nhựa trắng, mọng nước. Khi cây về già thì thân chuyển sang màu nâu như cây thân gỗ, đường kính cây lúc này khoảng 15 đến 25 cm.



- Lá cây to, màu lục bóng, trên là có nhiều gân màu trắng đan xen với màu xanh khá nổi bật, cuống lá dài, đầu lá nhọn. Lá cây có thể thay đổi kích thước, màu sắc, hình dạng phụ thuộc vào vị trí trồng cây. Cây có nhiều rễ cây khí sinh.

2. Tác dụng của cây tróc bạc

Cây tróc bạc thường được dùng để trang trí cảnh quan, thanh lọc không khí, hấp thu các khí có hại như amoni và aldehyde formic,...nên đây là cây trồng văn phòng lý tưởng.



3. Cách trồng và chăm cây tróc bạc

Cách trồng cây tróc bạc tại nhà

- Cây tróc bạc hết sức dễ trồng, bạn có thể trồng cây trong chậu đất, trong sân vườn, trồng thủy canh,...đều được. Bạn có thể mua sẵn cây giống tại các cửa hàng cây cảnh uy tín hoặc nhân giống bằng cách giâm cành.

- Thời gian thích hợp nhất để giâm cành là vào khoảng tháng 5 đến tháng 10, bạn hãy tách 2-3 nhánh từ bụi ở phần đầu rồi giâm vào đất cát, tưới nước vừa phải đợi từ 10-15 ngày cho ra rễ mới.



Cách chăm sóc cây tróc bạc

Ánh sáng: Cây tróc bạc không chịu được nắng gắt, là loại cây ưa bóng nên bạn hãy đặt cây ở những nơi râm mát.

Nhiệt độ: Nhiệt độ thích hợp để cây tróc bạc sinh trưởng đó là 18-25 độ C.

Độ ẩm, nước: Cây tróc bạc trắng ưa hơi ẩm, kỵ khô cằn nên bạn nên tưới nước thường xuyên cho cây.

Đất: Trồng cây nên chọn loại đất tơi xốp, giàu chất dinh dưỡng.

Bón phân: Để cây sinh trưởng tốt nhất thì nên bón phân thích hợp cho cây khoảng 2 tháng/ 1 lần.


Lưu ý khi trồng và chăm sóc cây tróc bạc

Nếu trồng thủy canh thì bạn không để lượng nước cao quá ⅔ thân cây nhé.

Cây sợ lạnh nên khi trồng cây này nên có biện pháp che chắn thích hợp cho cây.


Nguồn : internet / Tổng hợp : KTS.Phạm Duy



32 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page