top of page

Cây Liễu rũ

1 Cây liễu rũ là cây gì?

Nguồn gốc, ý nghĩa cây liễu rũ



Cây liễu rũ có tên khoa học là Salix babylonica thuộc họ cây Salicaceae. Cây liễu rũ hay cây liễu có nguồn gốc từ Trung Quốc và được trồng phổ biến ở khắp châu Á.



Cây liễu rũ thuộc nhóm cây thân gỗ nhỏ nhiều nhánh, cây trưởng thành thường có chiều cao đến 16m. Tán lá cây liễu xanh đậm, dày có chiều rũ xuống dưới mặt đất. Cây mềm mại, dễ uốn nắn khi cây còn nhỏ, điều này tạo nên điểm đặc biệt cho cây.



Ý nghĩa phong thuỷ cây liễu rũ

- Trong dân gian có câu “trước nhà trồng Liễu, sau nhà trồng Dâu”, chính vì vậy nhiều người quan niệm cây liễu rũ có ý nghĩa phong thuỷ về tài lộc trong gia đình, xua đuổi tà ma và điềm xui.



- Ngoài ra, cây liễu rũ còn được xem là cây tượng trưng cho Thần Phật, vì hình ảnh tay phải Quán Thế m Bồ Tát cầm cành liễu. Bên cạnh đó, nhiều người còn xem liễu rũ là cây mang lại sức sống tuổi trẻ và hạnh phúc của mùa xuân.

Đặc điểm, phân loại cây liễu rũ

Hoa cây liễu rũ là hoa đơn tính, hoa đực sẽ không có đài hoa như hoa cái. Khi nở, hoa liễu rũ thường mọc thành những chùm dài từ 10 - 30cm và xoắn ốc rũ xuống dưới. Cây liễu rũ là cây ưa sáng, ưa ẩm và có khả năng chịu hạn cũng như thích nghi với các điều kiện thời tiết.



2 Tác dụng của cây liễu rũ

- Cây liễu rũ thường được trồng ở các ven hồ, vỉa hè hoặc các khuôn viên công viên, biệt thự,... để tạo bóng mát, lọc không khí cũng như tạo cảnh đẹp, nhất là khi hoa nở.

- Bên cạnh đó, cây liễu rũ còn được trồng ở những đồi núi với công dụng chống xói mòn đất. Trong công nghiệp, cây liễu rũ được sử dụng như là nguyên liệu chất đốt than củi.

- Ngoài ra, lá cũng như vỏ cây liễu rũ cũng được dùng điều chế thành thuốc chữa các bệnh đau nhức, sốt mỏi và kháng viêm.



3 Cách trồng và chăm sóc cây liễu rũ

Cách trồng cây liễu rũ tại nhà

Cây liễu rũ thường được trồng và nhân giống bằng cách nhân giống vô tính là chiết cành hoặc giâm cành.



- Sau khi chọn được cho mình cành liễu khoẻ mạnh, bạn giâm cành vào giá bầu đã trộn sẵn đất, xơ dừa và phân hữu cơ.

- Sau 3 tháng giâm cành, cành liễu bắt đầu ra rễ và ổn định với điều kiện trồng, thì bạn mang cây ra trồng xuống đất bên ngoài.

- Đất trồng bạn đào hố cách giá bầu từ 15 - 20cm, rồi tháo vỏ nilon của giá bầu và cho xuống hố, lấp đất lại và nén chặt đất rồi cố đính cây bằng các giá đỡ.

Cách chăm sóc cây liễu rũ

- Cây liễu rũ là loại cây dễ sinh trưởng và không kén đất. Bạn hãy trồng cây liễu rũ ở những nơi có đất nhiều dinh dưỡng, độ ẩm vừa phải và khả năng thoát nước tốt.

- Cây liễu rũ là cây ưa sáng, vì thế bạn hãy trồng cây ở những nơi nhiều ánh sáng, nhất là ánh sáng vào ban ngày.

- Chỉ nên cắt tỉa cây liễu rũ vào những ngày cuối đông đầu xuân, vì cây liễu rũ là loại cây có tốc độ phát triển vừa phải, không mọc cành quá nhanh.

- Cung cấp đủ nước cho cây, đặc biệt là vào những ngày nắng nóng vì cây liễu rũ là loại cây ưa ẩm.



Lưu ý khi trồng và chăm sóc cây liễu rũ

- Cây liễn rũ ưa sáng nên hãy trồng cây ở nơi có nhiều ánh sáng mặt trời nơi có thể hấp thụ ánh sáng tự nhiên.

- Vào thời gian cuối đông và đầu xuân thì bạn nên tỉa cây để cây lá được gọn gàng hơn.

- Lưu ý là khi mới mua cây về nhà để trồng bạn nên chọn loại đất phù hợp.

- Mỗi cây đều có nhu cầu dinh dưỡng và lượng nước khác nhau nên bạn phải tùy theo hướng dẫn mà chăm sóc cây đúng chỉ dẫn nhé.

- Xử lý nhanh và ngay lập tức với các triệu chứng bệnh lí của cây như sâu bệnh, héo, đốm lá,... để cây được phát triển tốt.


Nguồn : internet / Tổng hợp : KTS.Phạm Duy



5 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page