top of page

Cây hồng trà (hay còn gọi là cây Trà my)

Updated: Dec 2, 2022

1. Nguồn gốc và đặc điểm cây hoa hồng trà

- Hoa hồng trà có nguồn gốc từ các khu vực Đông Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và Việt Nam. Hoa hồng trà có tên khoa học là Camellia Japonica.



- Ở Việt Nam hiện nay đã có đến 26 loại hoa hồng trà được trồng đặc biệt là ở miền Bắc nước ta vì loài này ưa những nơi có khí hậu mát mẻ, trong lành, độ ẩm không khí cao.



- Cây hoa hồng trà là cây thân gỗ, có chiều cao trung bình từ 2-4m và mọc thành từng bụi lớn. Lá cây khá giống với lá chè xanh, xung quanh mép là có các răng cưa.

- Hoa hồng trà đẹp thơm có kích thước khá lớn, thường nở ở đầu ngọn. Vào đầu mùa xuân là thời điểm hoa trà nở rộ nhất, nên thường được rất nhiều người chọn mua về trang trí không gian trong nhà vào những ngày Tết.

2. Ý nghĩa cây hoa hồng trà

Tùy thuộc vào mỗi màu sắc mà hoa hồng trà mang một ý nghĩa khác nhau. Dưới đây là một số ý nghĩa sâu sắc của các màu sắc phổ biến của loài hoa này.

Hoa hồng trà đỏ/ hồng: Mang ý nghĩa cho sự may mắn, hạnh phúc và thịnh vượng.

Hoa hồng trà đỏ

Hoa hồng trà hồng



Hoa hồng trà vàng: Mang ý nghĩa cho sự sang trọng, cao quý giống như màu vàng của hoa.



Hoa hồng trà trắng: Mang ý nghĩa cho sự trong sáng, tinh khiết của người con gái đang trong giai đoạn trưởng thành và luôn khao khát được yêu thương và hạnh phúc.



3. Công dụng của hoa hồng trà

Hoa hồng trà có thể giúp bạn làm đẹp da, săn chắc làn da vì trong cánh hoa có chứa các vitamin A và E. Ngoài ra nếu uống hoa hồng trà đều đặn sẽ hỗ trợ sức khỏe của da và tóc rất đáng kể vì khi uống trà sẽ giúp cơ thể sản sinh ra một lượng collagen và các loại protein.



Hoa hồng trà còn có thể dùng để trang trí trong nhà làm đẹp cảnh quan. Vào những ngày mùa đông, thời tiết trở lạnh đặt một cây hoa hồng trà trong nhà sẽ mang lại sự ấm áp.

4. Cách trồng và chăm sóc cây hồng trà

Về cách trồng

Bạn cần chọn những cây hồng trà khoẻ mạnh, không bị lá vàng hoặc sâu bệnh để làm giống. Sau đó tiến hành cắt vát cành với kích thước khoảng 20cm, rồi đem nhúng vào dung dịch kích thích ra rễ trước khi giâm khoảng 10-15 phút.

Đất trồng bạn nên chọn loại đất cát phù sa hoặc đất bùn ao để hạn chế vi khuẩn trong đất. Đặc biệt bạn cần phải đánh tơi xốp trộn trấu hoặc xơ vào trước khi trồng nhé.



Cho đất đã chuẩn bị sẵn trước đó vào bầu nilon rồi đem đặt ở những nơi có ánh sáng rọi, rồi cắm những cành đã được nhúng thuốc trước đó vào bầu đất với độ sâu khoảng 10cm, sau đó tưới nước từ từ chăm sóc một khoảng thời gian thì cây sẽ bắt đầu ra rễ.

Về chăm sóc

Hoa hồng trà để tốt nhất cho cây bạn nên trồng với đất mùn có độ pH từ 4-5, vì nó sẽ có độ tơi xốp rất cao.

Hoa hồng trà bạn nên đặt vào những nơi ẩm có bóng râm mát mẻ sẽ phù hợp cho sự phát triển của hoa hơn vì hoa không chịu được cường độ ánh sáng quá mạnh từ mặt trời.

Hoa trà là loài ưa ẩm, nên bạn cần phải thường xuyên tưới nước cho cây tăng cường độ ẩm cho cây để hoa có thể dễ dàng sinh trưởng và nở đẹp.



Bạn nên bón phân hữu cơ pha loãng với nước để tưới cho cây hoặc có thể rắc phân xung quanh rễ cách gốc vài cm, đặc biệt là vào giai đoạn cây sắp ra hoa và nở rộ.

Cây hoa hồng trà rất hiếm khi gặp sâu bệnh nếu được chăm sóc tốt. Nhưng bạn cũng phải cần đề phòng tránh trường hợp một số côn trùng có thể ăn lá và tấn công hoa. Khi đó thì bạn cần có những biện pháp ngăn ngừa như phun thuốc trừ sâu hoặc tỉa cành lá

Bạn cần phải thay chậu cho cây hồng trả sau khoảng vài năm vì cây có bộ rễ chùm khá phát triển nên cần có một chậu lớn hơn để không làm cản trở sự sinh trưởng của rễ.


Nguồn : internet / Tổng hợp : KTS.Phạm Duy



6 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page