top of page

Cây cỏ đồng tiền

1 Cây cỏ đồng tiền là cây gì?

Nguồn gốc và ý nghĩa của cây cỏ đồng tiền

- Cây cỏ đồng tiền hay còn gọi là rau má lá sen, rau má dù, sen dù lùn có tên khoa học là Hydrocotyle Verticillata. Đây là loại cây có nguồn gốc từ Nam Mỹ và rất thông dụng ở khu vực nóng ẩm ở châu Mỹ, sau đó được du nhập về Việt Nam và các nước Đông Nam Á.



- Vốn là một loài cây có sức sống bền bỉ nên cây cỏ đồng tiền là một biểu tượng cho ý chí kiên cường và bất khuất, quyết không gục ngã trước mọi hoàn cảnh khó khăn.

- Cây cỏ đồng tiền sẽ là món quà tặng đầy ý nghĩa cho những người thân yêu bởi cây tượng trưng cho lời chúc may mắn, thịnh vượng, thành đạt. Nếu tặng cho nửa kia tức là thể hiện mong muốn tình cảm hai bên luôn bền chặt, không bao giờ cách xa.

- Còn nếu đặt cây trên bàn làm việc thì cây đóng vai trò như một vật hộ mệnh, bảo vệ và che chở cho gia chủ. Màu xanh mát của cây cỏ đồng tiền sẽ đem đến cảm giác rất yên bình, từ đó giúp đầu óc thư giãn và kiềm chế sự nóng tính, dễ nổi giận của gia chủ.

Ý nghĩa phong thuỷ của cây cỏ đồng tiền



- Bên cạnh những ý nghĩa thực tiễn, cây cỏ đồng tiền còn mang lại rất nhiều ý nghĩa phong thủy, chẳng hạn như:

- Theo quan niệm Trung Hoa, sở dĩ cây cỏ đồng tiền được gọi là cây đồng tiền vì lá rất giống với hình dạng đồng tiền. Và đúng như tên gọi cỏ đồng tiền, loại cây này được tin rằng sẽ giúp tăng tài tiến lộc cho gia chủ.

Việc cây phát triển rất nhanh bất chấp điều kiện thời tiết đồng mang ngụ ý tiền bạc vô như nước, gia đình khỏe mạnh, con cháu đầy đàn mọi sự đều an lành.

- Cây tạo ra không khí trong lành, từ đó xua tan đi những năng lượng tiêu cực và vận xui để gia chủ luôn cảm thấy sáng suốt và tỉnh táo, thúc đẩy khả năng sáng tạo, giúp công việc thuận lợi, có nhiều cơ hội thăng tiến,...

- Với những người làm kinh doanh, việc đặt một chậu cây cỏ đồng tiền trên bàn làm việc hoặc trồng xung quanh nhà sẽ giúp cải thiện phong thủy, gia tăng tài lộc cho gia chủ. Ngoài ra, việc này còn giúp gia chủ luôn giữ đầu óc tỉnh táo, minh mẫn, tránh bị tiểu nhân lừa lọc và hãm hại.

Trong phong thủy, cây cỏ đồng tiền và gan của chúng ta đều thuộc mệnh Mộc. - Chính vì vậy, có một chậu cây rau má lá sen bên cạnh sẽ giúp hạn chế các bệnh về gan. Gan được khỏe mạnh thì việc thanh lọc độc tố trong cơ thể sẽ diễn ra hiệu quả hơn, từ đó giúp da đẹp, tinh thần sảng khoái, sinh lực tràn đầy…

Đặc điểm của cây cỏ đồng tiền

- Đây là một loài cây thân thảo mềm, có lá dạng hình tròn như lá sen nhưng có kích thước nhỏ hơn với đường kính từ khoảng 2- 3 cm.

- Mỗi cây cỏ đồng tiền thường chỉ có một chiếc lá. Lá có màu xanh mướt và nhẵn bóng. Khi còn non, thân cây có màu trắng và dần chuyển sang màu xanh thẫm lúc cây già.

- Loài cây này thường sống thành bụi và sinh trưởng rất nhanh trong điều kiện ẩm ướt. Cây có hoa màu trắng, nở theo từng tán nằm sát mặt đất.

- Cây cỏ đồng tiền có sức sống rất bền bỉ. Do vậy cây rất dễ trồng và chăm sóc kể cả khi trồng trong môi trường đất lẫn thủy sinh. Dù thời tiết có khắc nghiệt đến đâu thì cây vẫn phát triển rất tốt.



2 Tác dụng của cây cỏ đồng tiền

Tuy là một loài cây khá mỏng manh nhưng cây cỏ đồng tiền lại có vô số công dụng tuyệt vời. Các công dụng cần phải kể đến như:

- Chất dịch được cây cỏ đồng tiền tiết ra có thể xua đuổi muỗi. Vì vậy bạn nên đặt cây xung quanh nhà hoặc nơi làm việc.

- Người ta thường dùng lá cây cỏ đồng tiền để làm thuốc lợi tiểu, trị các bệnh về đường tiết niệu.

- Cây cỏ đồng tiền có thể giảm lượng vi khuẩn tồn tại trong môi trường xung quanh, giúp khử độc tố bảo vệ sức khỏe con người.

- Quá trình quang hợp của cây tạo ra độ ẩm trong không khí, điều này rất tốt cho da của chúng ta, giúp da không bị khô, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em.

- Uống nước nấu từ cây cỏ đồng tiền giúp hạ huyết áp. Có thể nói đây là một loại thuốc bổ dưỡng cho sức khỏe.

- Ăn lá cây cỏ đồng tiền tươi cũng rất tốt cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra người ta còn sử dụng lá của loại cây này để giảm đau nhức và hạ sốt.

- Cây cỏ đồng tiền còn được dùng trong việc điều trị các chứng phù; viêm thanh quản, phế quản; các bệnh trĩ,...

- Đây là một loài cây khá xinh xắn nên thường được dùng để trang trí nhà cửa, văn phòng làm việc. Màu xanh của lá giúp tạo cảm giác mát mẻ và thư thái cho không gian xung quanh.



3 Cách trồng và chăm sóc cây cỏ đồng tiền

Cách trồng cây cỏ đồng tiền tại nhà

Cây cỏ đồng tiền thường được nhân giống bằng cách gieo hạt hoặc tách bụi.

Gieo hạt: Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị một bát nước nhỏ rồi thả hạt cỏ đồng tiền vào. Sau khoảng 1 tuần hạt sẽ nảy mầm. Khi hạt nứt và có dấu hiệu nảy mầm thì hớt một lớp bùn mỏng hoặc đất mềm vào để hạt có thể bám vào và vươn lên.

Ngoài ra, bạn cũng có thể ươm trực tiếp vào bùn mềm. Nếu muốn trồng thủy sinh thì có thể thay nước 1 tuần/1 lần để cỏ đồng tiền không bị úng.

Tách bụi: Khi cây cỏ đồng tiền đẻ nhánh, tiến hành tỉa từ cây mẹ và trồng sau chậu đã chuẩn bị sẵn. Nếu trồng thủy sinh, bạn nên rửa sạch đất cát bám ở cây.



Cách chăm sóc cây cỏ đồng tiền

Cây cỏ đồng tiền là loài cây khá “dễ tính”, không có quá nhiều yêu cầu về độ ẩm hay kỹ thuật chăm sóc. Chỉ cần chăm chút một ít thôi, các “em ấy” sẽ xanh tốt, tràn đầy sức sống, mang đến vận may, tài vận cho bạn. Một số điều bạn cần chú ý khi trồng rau má lá sen như sau:

Ánh sáng: Cây cỏ đồng tiền có thể sống trong bóng mát nên bạn hoàn toàn có thể trồng chúng trong nhà, ở nơi làm việc. Tuy nhiên, cây vẫn cần quang hợp. Vì vậy, cứ cách 2 đến 3 ngày, bạn nên mang cây đi phơi nắng một lần để cây phát triển tốt nhất có thể.

Đất: Bạn có thể chọn trồng cây cỏ đồng tiền trong nước hoặc trong đất đều được. Nếu trồng trong đất, bạn nên chọn loại đất tơi xốp và thoáng khí, khả năng thoát nước tốt.

Nước: Cây cỏ đồng tiền khá “ưa nước”, nếu trồng cây trong đất, hãy cung cấp đủ nước cho cây, tưới nước thường xuyên để cây không bị khô. Trường hợp bạn chọn trồng rau má lá sen trong nước, bạn nên thay nước cho cây mỗi tuần một lần để tránh vi khuẩn tích tụ trong nước. Ngoài ra, khi trồng dạng thủy canh, bạn nên tạo một lớp bùn mỏng ở dưới đáy chậu để cung cấp dinh dưỡng cho cây phát triển tốt hơn.



Lưu ý khi trồng và chăm sóc cây cỏ đồng tiền

Cây cỏ đồng tiền rất dễ trồng, dễ sống trong môi trường đất hay thủy canh, đặc biệt nó còn sống được cả trong điều kiện thiếu ánh sáng nữa nhé. Cây vẫn xanh tốt mà không có bị ảnh hưởng gì cả. Nếu được trồng ở những nơi có ánh sáng mạnh thì cây sẽ phát triển với chiều cao khá thấp hoặc có thể là bò thành thảm cỏ dày xanh mướt mắt, nhưng ngược lại nếu như trồng ở những nơi có ánh sáng yếu thì cây lại vươn cao lên phía trên, tuy nhiên, nếu trong điều kiện quá lâu thì cây sẽ ngừng phát triển đó.



Ngoài cách trồng chậu, bạn cũng có thể trồng cây cỏ đồng tiền ở bồn nước, bể cá hoặc vườn nhà. Những chiếc lá bé xinh, xanh tươi sẽ khiến nhà bạn càng thêm đẹp mắt, tràn đầy sức sống.

Bên cạnh đó, cây cỏ đồng tiền cũng có tác dụng thanh lọc, khiến không khí trong nhà càng trong lành hơn, tăng cường năng lượng xanh, cải thiện sức khỏe cho gia đình bạn.


Nguồn : internet / Tổng hợp : KTS.Phạm Duy


5 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page