top of page

Cây cọ Mỹ

Nguồn gốc, đặc điểm của Cây Cọ Mỹ

Nguồn gốc Cây Cọ Mỹ

Tên khoa học Lind (Washingtonia filifera). Hay gọi là cây Kè Mỹ, nguồn gốc xuất xứ từ Arizona, California của Hoa Kỳ.Cây với chiều cao lên tới 30m, cần chăm sóc cho chúng trong thời gian mới trồng bởi tốc độ sinh trưởng khá chậm, thuộc loại cây không kén đất trồng kể cả vùng đất cằn cỗi. Hiện nay Cọ Mỹ đang được ưa chuộng trồng tại các công trình với không gian rộng như các khu nghỉ dưỡng, công viên….



Đặc điểm

Đặc điểm hình thái Cây Cọ Mỹ

Là loại cây thân cột, thân cây chắc khỏe, chiều cao có thể lên đến 30m. Thân cây thẳng đứng, nhẵn ở gốc, nhọn dần về phía đỉnh cây. Sẽ có nhiều vết sẹo trên thân do có những tàu lá già rụng để lại.



Lá to dạng tròn, xòe rộng rẻ quạt và thường mọc tập trung trên đỉnh, lá màu xanh tươi, mặt lá màu xanh bóng, khi úa chuyển sang màu nâu Phần cuống lá mập, mép có gai, phiến chia ra thành các đầu nhọn nhô lên và thường xanh tốt quanh năm.



Cây có hoa thuộc loại hoa lưỡng tính màu trắng, mọc dạng bông.

Quả có chứa duy nhất một hạt và là dạng hạch nhỏ và cứng

Đặc điểm sinh trưởng Cây Cọ Mỹ

Cọ Mỹ nhân giống cây chủ yếu theo phương pháp gieo hạt. Cây có tốc độ sinh trưởng khá chậm, thuộc loài cây

ưa sáng, phát triển rất tốt trong môi trường đất tơi xốp và khí hậu mát mẻ. Đặc biệt loại cây này không kén đất trồng, có khả năng chịu hạn và nắng nóng rất tốt, khả năng kháng lại sâu bệnh khá cao, dễ trồng và chăm sóc.

Công dụng của Cây Cọ Mỹ

Làm cây trang trí cảnh quan

Được coi một trong những loại cây công trình bởi dáng đẹp vì vậy Cây Cọ Mỹ rất được ưa chuộng trồng làm cây xanh trong những dự án xây dựng đô thị, khi nghỉ dương,…Cọ Mỹ được trồng ở những con đường lớn thành dãy dài để làm dải phân cách. Được trồng trên các thảm cỏ tạo mảng xanh trong việc thiết kế biệt thự sân vườn, khu nghỉ dưỡng, resort cao cấp mang lại không gian hiện đại, thoáng mát. Cây còn giúp loại bỏ các chất gây ô nhiễm, thanh lọc không khí góp phần xây dựng môi trường xanh sạch đẹp.



Quả Cọ Mỹ tạo giá trị kinh tế cao

Quả cọ mỹ cũng đem đến giá trị kinh tế cao. Quả được chế biến thành các món ăn vặt chứa nhiều dinh dưỡng. Vì vậy mà nhiều người đã trồng cây thành vườn để thu hoạch quả đem bán tạo giá trị kinh tế.

Cây Cọ Mỹ chữa bệnh

Dầu của cây theo nghiên cứu thì có thể duy trì chức năng của hệ tiết niệu. Là nguồn axit béo hỗ trợ tối đa bài tiết dòng chảy của nước tiểu và có khả năng duy trì sinh sản, điều trị phì đại tuyến tiền liệt rất hiệu quả. Giảm lượng máu ra cho các bệnh nhân vừa phải trải qua phẫu thuật tuyến tiền liệt và giúp phục hồi nhanh chóng từ những dược phẩm được bào chế từ cây.

Ý nghĩa trong phong thủy của Cây Cọ Mỹ?

Không chỉ là một loại cây trang trí cảnh quan, kiến tạo mảng xanh, Cây Cọ Mỹ còn là một loại cây mang ý nghĩa phong thủy vô cùng đặc biệt. Cây Cọ Mỹ là loại cây sinh tài lộc là loại cây giữ tiền của cho gia chủ chứ không chỉ là loại cây kiến tạo mảng xanh, trang trí cảnh quan .Trồng Cọ Mỹ không phụ thuộc mệnh gì đều có thể trồng được. Trồng cây này trước nhà để gia đình thu hút tài lộc, may mắn, thuận buồm xuôi gió trong công việc, cuộc sống.

Cách trồng và chăm sóc Cây Cọ Mỹ

Chọn giống và đất trồng

Chọn hạt giống đều nhau, to mập. Tránh chọn hạt lép bởi sẽ ảnh hưởng đến tốc độ nảy mầm của cây. Tuy Cây Cọ Mỹ sinh trưởng và phát triển được ở đất nghèo dinh dưỡng nhưng lựa chọn đất tơi xốp, hơi chua nhiều mùn là tốt nhất.

Quy trình gieo trồng Cây Cọ Mỹ

Ngâm hạt đã chọn vào nước theo tỉ lệ (2lạnh:3sôi) ngâm trong vòng 5 ngày. Ngày đầu ngâm hạt sẽ phơi dưới nắng nhẹ khi vớt hạt ra ngoài. Rồi tiếp tục ngâm hạt trong nước thêm 3 ngày. Đến ngày 4, đem làm sạch hạt loại bỏ mầm mống có thể gây hại cho mầm lá. Trước đó chuẩn bị hố đất, sau đó ủ hạt thêm 1 ngày rồi mang hạt đi gieo. Khi gieo hạt xong phải tưới nước luôn giữ ẩm và che chắn cẩn thận cho luống gieo.



Chăm sóc đúng cách cho Cọ Mỹ

Nước Tưới: Cây chịu được khô hạn không nhu cầu nhiều nước nhưng nên tưới nước cho cây trong giai đoạn đầu mới phát triển và vào mùa khô.

Ánh sáng cho cây: Khi trồng cây bạn nên lựa chọn những nơi thoáng đãng vì Cây Cọ Mỹ ưa sáng, nên có ánh nắng mặt trời để cây dễ quang hợp và trao đổi chất hơn.

Phân bón cho cây: Nhu cầu dinh dưỡng của cây không cao, bón bổ sung thêm phân NPK khi cây lớn một năm 2 lần. Cần chú trọng chăm cây từ giai đoạn mới trồng, khi cây bắt đầu kết hoa cho đến khi ra quả.

Phòng trừ sâu bệnh: Với sức sống mạnh mẽ nên Cọ Mỹ ít khi bị sâu bệnh phá hoại nhưng vẫn nên quan sát, phát hiện kịp thời để phòng trừ kịp thời. Cây có thể bị một số bệnh như đốm vàng, héo lá thì chỉ cần cắt bỏ những cành bệnh để không lây lan làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển cành bên cạnh. Nếu lượng lớn thì mua thuốc bảo vệ thực vật về phun theo liều lượng hướng dẫn. và phun vào các buổi chiều tối hay sáng sớm để đạt hiệu quả tối đa.


Nguồn : internet / Tổng hợp : KTS.Phạm Duy


2 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page