top of page

Cây Cô Tòng (Variegated Croton)

Updated: Nov 17, 2022

Tên thường gọi

Vàng Anh, Da Quy, Cô Tòng

Tên tiếng Anh

Tên tiếng anh của cây Cô Tòng là Croton, Garden croton

Tên khoa học

Tên khoa học của cây Cô Tòng là Codiaeum Variegatum

Kích thước tối đa

Cây Cô Tòng nếu trồng trong nhà thường cao không quá 1m, tuy nhiên trong môi trường hoang dã, ngoài trời chúng có thể cao lên tới 3m.

Nguồn gốc - Xuất xứ

Cô Tòng là một loài thực vật thuộc chi Codiaeum, họ Euphorbiaceae. Loài cây này có nguồn gốc từ các nước Đông Nam Á (Malaysia) và các hòn đảo Thái Bình Dương và phía bắc Australia.

Đặc điểm nhận dạng

Cây Cô Tòng phân cành nhánh nhiều. Thân gỗ nhỏ, mọc bụi thấp. Thân cây chứa nhựa màu trắng sữa, nhưng khi tiếp xúc với không khí trong thời gian dài nó chuyển dần sang màu đỏ trông giống như máu.

Lá cây Cô Tòng có nhiều hình dạng khác nhau, hình bầu dục hoặc dạng lưỡi kiếm dài, lá bóng mượt, sáng bóng, mọc rậm rạp xen kẽ nhau trên các cành cây, ngọn cây.

Hoa: Cây Cô Tòng có cả hai loại hoa đực và hoa cái trên cùng một thân, chúng mọc riêng biệt và cho ra các loại quả riêng. Hoa đực có màu trắng với các cánh hoa nhỏ, còn hoa cái thì thường là màu vàng và không có cánh hoa.

Quả cây Cô Tòng là quả nang , hạt có vân nhiều màu.

Màu sắc

Cô Tòng là cây lá màu có màu sắc loang lổ đan xen giữa các màu xanh lá, trắng, tím, đỏ, hồng, vàng, cam,…

Các loại cây

Cây Cô Tòng đuôi lươn Còn có tên là: Cây da quy, cây Cô Tòng đuôi lươn, cây vàng anh đuôi lươn

Lá của cây Cô Tòng đuôi lươn thuôn dài trông giống như đuôi của con lươn nên nó mới có tên như vậy. Cũng giống như các họ hàng của nó, lá cây có màu sắc rực rỡ, loang lổ, trông vô cùng bắt mắt và nổi bật.





Cây Cô Tòng lá mít có lá hình bầu dục, bản to trông như các lá mít, cho nên nó mới được gọi là cây Cô Tòng lá mít. Lá của nó có các kẻ sọc ngang, nhiều màu sắc rực rỡ, pha trộn giữa vàng, đỏ, xanh lá cây và tím than.



Cây Cô Tòng lá đốm vàng

Còn gọi là cây Cô Tòng lá đốm, cây vàng bạc, cây vàng anh lá đốm

Lá cây Cô Tòng lá đốm có dạng bầu dục, hơi nhọn ở đầu, kích thước nhỏ hơn so với cây Cô Tòng lá mít. Lá cây loang lổ, lốm đốm màu xanh lá cây và màu vàng, trông rất tươi sáng và hấp dẫn.

Hoa cụm nhỏ hình đuôi sóc dài ở ngọn thường cong mang nhiều hoa nhỏ màu trắng sữa hay màu vàng. Chùm hoa mọc từ nách lá.







Cây Cô Tòng lá nhún

Tên gọi khác: Cây ruột gà, cây Cô Tòng lá nhún, cây lá dúm

Hoa Cô Tòng có hình ngôi sao được mang trên cuốn dài nhưng không đáng kể.

Điểm nổi bật của cây Cô Tòng lá nhún chính là lá của nó gợn sóng như bị xoắn lại, trông vô cùng độc đáo. Lá thuôn dài, không quá lớn và có nhiều màu sắc khác nhau đan xen.





Đặc điểm - Đặc tính chung

Cây Cô Tòng phát triển tốt nhất trong đất thoát nước tốt đất xốp, giàu mùn và có độ ẩm cao và nơi ánh nắng mặt trời đầy đủ đến bóng râm bán phần.

Trong điều kiện khí hậu lạnh giá, lá cây sẽ không có nhiều màu sắc đa dạng so với trồng trong thời tiết nắng nóng, thậm chí lá cây có thể bị rụng nhiều và không mọc lá non.

Ở vùng nắng nóng, cây sinh trưởng tốt nhất nơi ánh sáng mờ vào trưa chiều, quá nhiều ánh nắng lá cây sẽ bị mất màu và nếu ánh nắng ít thì lá sẽ chuyển sang màu xanh lá cây.

Ý nghĩa - Công dụng

Cây Cô Tòng được dùng trồng thành bụi, viền cây hay thảm cây trong sân vườn, công viên, trường học, quá cafe… mang lại không gian sinh động và nổi bật.

Cô Tòng còn được dùng trang trí nội thất, các chậu cảnh Cô Tòng nhỏ được đặt tại khu vực hành lang, dọc lối đi,… hoặc trồng trong chậu cảnh mini để bàn làm việc, trong văn phòng.

Ở một số nước như Trung Quốc, Ấn Độ, cây Cô Tòng còn được dùng làm thuốc thanh nhiệt lý phế, tán ứ tiêu thũng để trị ho, đòn ngã sưng đau,…

Nhân giống - Ươm mầm

Cây Cô Tòng thường được nhân giống bằng phương pháp giâm cành.

Khu vực phân bố

Cây Cô Tòng thích nghi với khí hậu ở hầu hết các khu vực trên cả nước.

Các bệnh tật thường gặp

Cây Cô Tòng có sức đề kháng tốt, thường ít gặp sâu bệnh. Cần đề phòng sâu hại lá cho cây, khi cây bị bệnh, tiến hành phun thuốc trừ sâu theo hướng dẫn tùy mức độ bệnh của cây.

Cách trồng và chăm sóc

Đất trồng: Cô Tòng thích hợp trồng ở đất tơi xốp, giàu chất dinh dưỡng. Loại đất thường được sử dụng là: Đất thịt + xơ dừa + tro trấu + phân bò

Nước: Cô Tòng cần lượng nước vừa phải, Nên tưới 2 ngày/lần để giữ ẩm liên tục cho đất.

Ánh sáng: Cô Tòng là cây ưa sáng, Nên trồng ở nơi có nhiều ánh sáng. Nếu trồng nội thất nên đem cây phơi nắng nhẹ vào buổi sáng sớm để màu sắc cảu cây được tươi hơn.

Nhiệt độ: Cây Cô Tòng sinh trưởng tốt trong khoảng nhiệt độ từ 17-32 độ C.

Phân bón: Cần bổ sung phân bón định kỳ 2 tháng/lần để cây phát triển tốt. Nên bổ sung phân hữu cơ để đất không bị chai sạn.

Cắt tỉa: Cắt tỉa thường xuyên để giữ vẻ đẹp ban đầu cho bồn cảnh.

Thuộc tính khác

Tất cả các bộ phận của cây đều có chứa chất độc 5-deoxyingenol. Tiếp xúc bình thường không có vấn đề gì cả nhưng nếu ăn phải với lượng lớn có thể gây tử vong, đặc biệt là với trẻ em.


Nguồn : internet / Tổng hợp : KTS.Phạm Duy

111 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page