top of page

Cây Chà là

Giới thiệu cây Chà Là

Tên khoa học: Phoenix loureiri Họ: Arecaceae (Họ cau).

Nguồn gốc xuất xứ: Trung tâm Bắc Phi.



Đặc điểm hình thái của cây Chà Là

Cây Chà Là là cây thuộc dạng cây thân gỗ thấp, nhìn khá giống cây Cọ Dầu. Ta có thể phân biệt với cây Cọ Dầu dựa vào cuống lá đã còn lại trên thân sau khi rụng. Cuống lá cây Chà Là nhẵn mịn và ngắn, còn cuống lá Cọ Dầu thì dài hơn. Thân cây xù xì và có màu xám bạc. Cây trưởng thành cao khoảng 4- 8m. Lá cây màu hơi bạc, dạng lá kép lông chim mọc rủ xuống và mọc tập trung ở ngọn cây. Đầu lá nhọn hơn lá cọ dầu. Mỗi tàu lá có thể dài tới 6m.

Hoa Chà Là là dạng hoa đơn tính, nhỏ, có màu sắc đặc trưng được pha trộn từ màu nâu và màu kem. Hoa mọc thành cụm, mỗi bông hoa có 4 cánh. Quả hình bầu dục nhỏ và màu nâu đỏ, mọc thành chùm. Quả có mùi vị rất ngon.

Đặc điểm sinh trưởng của cây Chà Là



Chà Là là cây có tốc độ sinh trưởng và phát triển chậm. Cây ưa ánh sáng, chịu hạn, chịu mặn tốt. Cây có thể trồng ở trên mọi loại đất khác nhau, kể cả đất cát nghèo dinh dưỡng hay đất có độ nóng cao và có thể chịu được giông bão.

Tác dụng của cây Chà Là

Cây xanh công trình, trang trí nội ngoại thất

Cây Chà Là là cây xanh công trình giúp thanh lọc không khí, mang lại không gian xanh sạch tươi mới. Theo nghiên cứu, nếu trồng nhiều cây Chà Là có thể giảm tới 1 độ cho khu vực xung quanh. Vì thế nó được ưa chuộng trồng làm cảnh, trồng thành hàng dọc lối đi trong công viên, trên vỉa hè, đường phố, xung quanh các khu đô thị, công nghiệp, đại sảnh các tòa nhà, khách sạn,cao ốc…

Chà Là có hình dáng đẹp mắt hơn nữa quả của nó còn có hàm lượng dinh dưỡng rất cao nên nó cũng là một món quà tặng rất ý nghĩa.



Kinh tế – sức khỏe

Ngoài ra, cây Chà Là còn được trồng với mục đích thu hái quả. Cây cho quả ngon có giá trị kinh tế cao. Trong quả Chà Là chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Nó còn được chế biến thành mứt, ô mai,… và là nguyên liệu cho các món ăn đắt tiền khác.

Cách chăm sóc cây Chà Là Trung Đông



Thường xuyên tưới nước cho cây, đặc biệt là 6 tháng mùa khô của năm đầu mới trồng. Số lần tưới thích hợp là 1 lần/ngày. Định kỳ bón 1 lần/tháng bằng phân NPK khoảng 100g- 500g/hố.

Thường xuyên làm cỏ quanh gốc cây, xới đất, vun gốc. Cắt tỉa lá già, khô và gai nhọn tránh làm bị thương sau này. Thường xuyên kiểm tra độ phát triển cũng như sâu, côn trùng có tổn hại đến cây không để có biện pháp giải quyết kịp thời.


Nguồn : internet / Tổng hợp : KTS.Phạm Duy





3 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page