top of page

Cây bồ quân (hay Hồng quân)

Cây Bồ Quân có nguồn gốc suất xứ từ Ấn Độ. Đây là loại cây có dáng đẹp nên được trồng nhiều để tạo cảnh quan cho công trình đô thị. Ngoài ra cây còn có rất nhiều tác dụng cho cuộc sống con người.



Cây Bồ Quân có tên khoa học là Flacourtia jangomas. Cây thuộc họ Liễu (loại thân cây bụi) sống ở các rừng mưa ở trên núi hoặc vùng đất thấp. Ở Việt Nam cây Bồ Quân còn có các tên gọi khác như cây hồng quân, cây mận quân,

Đặc điểm cây Bồ Quân

  • Cây Bồ Quân chiều cao từ 10m – 15m khi trưởng thành. Cây rụng lá theo mùa, thân và cành già thường có những chiếc gai nhọn giống như gai Bưởi.



  • Quả Bồ Quân có thể ăn được, quả rất ngọt có thể ăn sống hoặc dùng để ngâm rượu hay làm mứt, vỏ của cây còn được làm thuốc trong đông y.

  • Rễ cây là loại rễ cọc ăn sâu vào trong lòng đất nên chịu được gió bão lớn.

  • Lá Bồ Quân mỏng, hình bầu dục, có lông mịn, gân lá nổi rõ ở 2 mặt, bìa lá có răng cưa, đỉnh lá nhọn. Cuống lá dài từ 4 -8 cm, phiến lá màu xanh đậm ở mặt lưng. Khi lá non luôn có màu nâu đỏ hoặc màu nâu cam.



  • Hoa Bồ Quân mọc từ nách lá xuất hiện cùng hay trước lá non có màu trắng xanh, rất thơm. Cuống hoa dài khoảng 10 mm, hoa thanh mảnh, nhỏ nhẹ và có lớp lông láng mịn. Cây ra hoa vào tháng 4 – tháng 5, thường có quả vào tháng 8 đến tháng 10 hàng năm.

  • Quả tròn to cỡ quả cây nho thân gỗ, quả có vị ngọt, chua và hơi chát. Quả (quả Hồng Quân) là món ăn ưa thích đặc sản của miền Bắc. Chắc chắn có khá nhiều người biết đến quả hồng quân đỏ lựng, chấm muối ăn chua ngọt cực ngon thường được bày bán ở mọi nơi.



  • Thân cây là loại gỗ không cứng lắm nhưng vẫn thường được khai thác để lấy gỗ để làm kèo vột tạm cho những gian nhà ở miền núi.

Ý nghĩa và ứng dụng cây bồ quân

  • Cây thường được trồng để làm cây ăn quả, cây bóng mát, cây xanh đô thị. Cây có tác dụng hút những khí độc hại, bụi bẩn.

  • Rễ cây dùng để trị bệnh tuyến tiền liệt cho đàn ông, bệnh đi tiểu về đêm.



  • Trồng cây ở các núi để giúp chống xói mòn đất, lũ quét, sạt lở đất, bảo vệ môi trường tự nhiên.



Hướng dẫn trồng và chăm sóc cây Bồ Quân

- Cây bồ quân được trồng bằng cách ươm hạt hoặc chiết ghép cành, tuy nhiên với công trình thì trồng cây đã trưởng thành được dâm ủ tốt.

- Sau khi trồng cần che bóng cho cây trong giai đoạn đầu và có chế độ tưới tiêu hợp lý, sử dụng rào chắn, cây chống đỡ cho cây khỏi đổ cho tới khi rễ cây ăn vào lòng đất.

- Bón phân định kỳ cho cây hàng năm vào trước mùa mưa để cây cho sai hoa và quả. Chế độ tưới tiêu cũng vô cùng quan trọng, cần quan sát để nắm bắt tình trạng của cây. Đảm bảo đủ ẩm nhưng không ngập úng. Thường xuyên dọn dẹp cỏ dại và chú ý sâu bệnh hại cây bởi khi cây đã có bệnh thì rất lâu mới có thể hồi phục lại.


Nguồn : internet / Tổng hợp : KTS.Phạm Duy




3 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page