top of page

Cây hoa Phong linh (hay hoa chuông vàng)

Tên thường gọi Hoa phong linh, hoa chuông vàng

Tên gọi khác ( ít phổ biến hơn)Hoa chuông vàng hoàng yến, cây kèn bạc hoa vàng, phong linh hoa vàng, ngân lân phong linh mộc, cây chuông gió vảy bạc, chuông gió hoa vàng



Tên tiếng AnhSilver trumpet tree, nó không được gọi là Chuông vàng vì Chuông vàng trong tiếng Anh (Yellow bells) là tên của cây Huỳnh liên.

Tên tiếng Trung 银鳞风铃木, phiên âm ra tiếng việt tức: Ngân lân phong linh mộc, Phong linh/Phong linh hoa vàng

Tên khoa họcTabebuia aurea, đồng nghĩa: Tabebuia argentea hoặc Tabebuia caraiba), tên tiếng Anh là Caribbean Trumpet Tree, Silver Trumpet Tree, Yellow Tabebuia. Loài này được (Silva Manso) Benth. & Hook.f. ex S.Moore mô tả khoa học đầu tiên năm 1895

Họ thực vật Cây thuộc họ Bignoniaceae. Trong tiếng Việt, họ này có nhiều tên gọi khác như họ Chùm ớt, họ Đinh, họ Núc nác, họ Quao.

Xuất xứ Hoa chuông vàng được xác định là có nguồn gốc gen từ các nước Nam Mỹ.

Phân bố Thường phổ biến ở các nước Suriname, Brasil, Bolivia, Peru, Paraguay và miền Bắc Argentina.

Tuổi thọ Cây lâu năm.

Chiều cao Cây thân gỗ kích thước nhỏ khoảng 5 - 8m, trong điều kiện thuận lợi có thể phát triển đến 15m.

Lá nó có dạng kép, chân vịt thường được mọc thành cụm ở đầu cành, mép nguyên, bóng trơn tru, đầu lá bầu, có màu xanh bạc. Lá có chiều dài khoảng 5-8 cm. Vào mùa hoa nở thông thường lá trên cây sẽ rụng hết chỉ để lại hoa.



Hoa Đúng như tên gọi thì hoa có hình thù giống chiếc chuông mọc thành từng chùm nhìn rất rực rỡ. Thông thường hoa chuông vàng có màu vàng tuy nhiên cũng có một số màu khác như: tím và đỏ, thời gian ra hoa thường vào khoảng tháng 3-5 khi trời mát mẻ.

Quả Quả phong linh thuôn dài, mọc thành từng chùm, khi quả già sẽ nở bung ra và phát tán hạt theo gió



Rễ Thường có rễ cọc nhỏ ăn sâu vào đất từ 50-80cm, cây lớn rễ có thể ăn sâu vào đất hơn. đa phần bộ rễ cây ăn chìm ít nổi lên trên mặt đất.

Thân cây Có màu nâu sẫm, hoặc xanh xám. Thân cây thường có hình trụ tròn và phát triển to dần theo năm tháng và tuổi đời của cây



Ý nghĩa của hoa phong linh trong cuộc sống

- Cây chuông vàng có dáng vẻ bề ngoài đẹp mắt với tầng tán rộng, hoa vàng đẹp khoe sắc sặc sỡ dưới nắng hè. Cây được trồng chủ yếu để làm cảnh, trang trí ở những nơi như: khuôn viên nhà, sân vườn biệt thự, quán cà phê… tạo nên không gian đẹp và lãng mạn.

- Ngoài ra, cây chuông vàng còn được trồng làm cây bóng mát ở ven những con đường, khu đô thị, nhà máy, xí nghiệp… Giúp giảm tiếng ồn, làm thoái mát và điều hòa không khí ở những nơi thường xuyên phát thải khí độc hại ra môi trường.



- Một công dụng khác mang hơi hướng tinh thần của cây chuông vàng là nó có thể tiếp thêm sức mạnh cho bạn mỗi khi buồn hay chán nản, cần có động lực. Bởi bạn sẽ ngửi thấy được mùi hương nhè nhẹ lan ra từ những chùm hoa chuông vàng, giúp bạn hít thở sâu hơn và bớt căng thẳng.

- Tuy nhiên cũng có nghiên cứu cho rằng, hoa chuông vàng có khả năng thôi miên con người bởi trong hoa có chứa chất gây ảo giác scopolamine. Nhưng bạn cứ yên tâm nhé, trừ phi bạn ăn hoặc uống phải loại hoa này thì mới rơi vào trạng thái vô thức thôi chứ ở góc độ thư giãn, ngắm nhìn thì không sao nhé.

- Chính vì phát hiện này mà hoa chuông vàng được ứng dụng vào việc bào chế ra các loại thuốc giảm đau, chống say tàu xe, trị hen suyễn…với một lượng nhỏ, chỉ tính bằng milligram.

Ý nghĩa phong thủy của hoa phong linh

Ý nghĩa phong thủy hoa chuông vàng (huỳnh liên vàng)

- Theo phong thủy dân gian, màu vàng của hoa đại diện cho danh vọng, địa vị và tài lộc. Vì thế việc trồng cây chuông vàng trong nhà sẽ đem lại sự phát triể may mắn, tài lộc và thịnh vượng cho gia chủ.

- Đặc biệt, sắc vàng của hoa còn đem lại sự tươi mới, trẻ trung, không chỉ làm đẹp cho không gian mà còn đem lại một năng lượng vô cùng tích cực, tạo cảm giác thoải mái, thư thái mỗi khi ngắm nhìn



Hoa chuông vàng (huỳnh liên vàng) hợp với người mệnh gì?

Không giống như các loại hoa khác, hoa chuông vàng là loại không kén chủ, bất kì ai cũng có thế trồng cây chuông vàng trong nhà. Tuy nhiên, theo phong thủy dân gian, cây phù hợp với những người mệnh Kim nhất. Gia chủ mệnh Kim nên trồng loại cây này trong nhà sẽ giúp hạn chế những xui xẻo, thăng tiến trong công việc cũng như trong cuộc sống.



Cách trồng và chăm sóc hoa chuông vàng

Đất trồng

- Nơi trồng cây hoa phong linh lý tưởng là vị trí đất tơi xốp, màu mỡ và hơi ẩm ướt nhưng không nên ngập nước quá nhiều. Vì bản chất của cây là rụng nhiều lá và hoa nên không thích hợp trồng gần hồ nước hay những nơi cần sạch sẽ.

- Do là cây thân gỗ nên nó không phù hợp trồng trong chậu như các giống cây cảnh khác. Bạn buộc phải trồng nó trên đất, đây cũng là lý do tại sao, cây chuông vàng có nhiều ở công viên, vỉa hè hay sân vườn biệt thự. Do sở thích hoặc do thiếu không gian nên nhiều người vẫn thích trồng cây dưới dạng cây nhỏ vào trong chậu, cây vẫn có thể sinh trưởng và ra hoa tuy nhiên hoa sẽ không thể đẹp như nguyên bản trồng trực tiếp xuống đất được.

Ánh sáng

Cây chuông vàng thích hợp với môi trường có ánh sáng nhưng không quá nắng. Chính vì vậy, người ta thường trồng cây chuông vàng đan xen với những giống cây xanh khác để cây không bị cháy nắng

Tưới nước

Về chế độ nước, bạn nên tưới nước cho cây 1-2 lần/1 ngày. Lưu ý lượng nước vừa đủ, không quá nhiều. Vào mùa ra hoa của cây bạn chỉ nên tưới vào phần gốc của cây để tránh nụ, hoa bị rụng hoặc nát do nước. Tốt nhất nên phun nước cách xa hoa và lá cây chừng 10cm. Nếu phun nước quá gần bạn có thể mất cả một mùa hoa đó.

Cách nhân giống hoa chuông vàng

Có hai cách nhân giống đó là sử dụng hạt và giâm cành, thời điểm trồng thích hợp cho cả 2 cách này đều vào khoảng 2 dến tháng 5 là khoảng thời gian thời tiết giao động từ 25-30 độ C. Đặc biệt đến năm thứ 2 là hoa Chuông Vàng bắt đầu ra hoa nhiều vào khoảng tháng 5. Vì thế nếu bạn trồng cây vào khoảng thời gian này, thì đến mùa hè năm sau nếu bạn chăm sóc tốt cho cây thì nó đã có thể bắt đầu ra hoa rất đẹp rồi.

Nhân giống hoa phong linh bằng hạt

Với cách này thì trước tiên bạn cần có hạt giống cây, hạt giống bạn có thể thể thu hoạch trực tiếp từ cây hoặc mua từ các nhà cung cấp hạt giống, mình sẽ khuyến kích bạn đọc mua hạt từ nhà cung cấp hơn bởi vì hạt của nhà cung cấp đã được sử lý sẵn rồi, sau khi đã có giống các bước để trồng cây như sau:

  • Bước 1: Ủ hạt giống, các bạn sử dụng khăn ẩm, hoặc cát để ủ hạt giống, có thể sử dụng thêm thuốc kích thích để hạt nảy mầm nhanh hơn, sau khoảng từ vài ngày cho đến 1 tuần hạt sẽ bắt đầu nứt ra để lộ mầm cây.

  • Bước 2: Trồng cây vào bầu đất, để tiện cho việc chăm sóc và tránh sâu bệnh thì bạn nên trồng cây vào bầu trước để cây phát triển lớn rồi mới trồng trực tiếp xống đất. Gieo hạt đã ủ vào bầu đất với độ sâu khoảng 5mm, đất trồng nên là loại đất tơi xốp giàu chất dinh dưỡng và có khả năng thoát nước tốt, trong thời gian trồng cây trong bầu đất bạn nên để cây ở nơi có ánh sáng vừa phải và cung cấp độ ẩm thường xuyên, sau khoảng 2 tháng khi cây đã phát triển được khoảng 20-30cm.

  • Bước 3: Sau khi cây đã cao khoảng 20-30cm thì lúc này ta có thể trồng cây trực tiếp xuống vị đất rồi, Ta đào hố sâu khoảng 30cm rộng 30, bón phân lót bên dưới và trồng cây xuống, khi trồng lưu ý không nén đất quá chặt và tưới nước đầy đủ vậy là được.

Hoa phong linh nở vào mùa nào

Hoa phong linh nở vào khoảng thời gian tháng 3 - tháng 4 trong năm khi mà thời tiết xuân mát mẻ và không có quá nhiều mưa. Khi nở hoa phong linh sẽ rụng hết lá chỉ để lại nguyên hoa màu vàng rực rỡ rất đẹp mắt.

Hoa chuông vàng có độc không

Có một số nghiên cứu cho rằng, hoa chuông vàng có khả năng thôi miên con người bởi trong hoa có chứa chất gây ảo giác scopolamine. Nhưng bạn cứ yên tâm nhé, trừ phi bạn ăn hoặc uống phải loại hoa này thì mới rơi vào trạng thái vô thức thôi chứ ở góc độ thư giãn, ngắm nhìn thì không sao nhé.

Trên thực tế có nhiều người nhầm lẫn giữa cây hoa chuông gây ảo giác với hoa chuông vàng. Vậy nên bạn đọc hãy cứ an tâm trồng một cây chuông vàng hay đi check in mùa hoa nở thoải mái nhé!

Hoa phong linh có mấy loại?

Hiện nay trên thị trường có 2 loai hoa phong linh chính phân theo màu là hoa vàng và hoa tím.



Sự nhầm lẫn giữa hoa Chuông Vàng và cây Hoa Chuông

Nhiều người hay nhầm lẫn giữa hoa "chuông vàng" và hoa "chuông", sự nhầm lẫn này đến từ tên gọi khá là giống nhau của chúng, nhưng trên thực tế thì 2 loài cây này hoàn toàn khác nhau, trong cây hoa chuông có độc còn hoa chuông vàng thì không vậy nên bạn cứ an tâm nhé.


Nguồn : internet / Tổng hợp : KTS.Phạm Duy



82 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page